Tây và Nam Ấn Độ chìm sâu trong mưa lũ, hơn 200 người thiệt mạng

Thứ Ba, 13/08/2019, 19:02
Mưa lớn liên tục nhiều ngày gây lũ lớn ở miền Nam và Tây Ấn Độ đến nay làm 202 người thiệt mạng, nhiều người khác mất tích và buộc hơn một triệu người phải di tản.

Reuters dẫn thông báo ngày 13-8 của giới chức Ấn Độ nói rằng tổng số người thiệt mạng do lũ lụt ở miền Nam và Tây nước này lên tới 202 người, trong khi mưa lớn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Số người mất tích được cho là không dưới 100 người.

Một đoàn người bám dây thừng vượt qua dòng nước lũ ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Bang du lịch nổi tiếng Kerala ở miền Nam, nơi từng chịu lũ lụt tồi tệ nhất trong gần 1 thế kỷ qua vào năm ngoái khiến 450 người chết, lần này tiếp tục là khu vực chịu thiệt hại nặng nhất, với 88 người thiệt mạng. Cảnh sát bang Kerala cho biết số người mất tích tại bang này là 40.

Trong khi đó, bang Karnataka láng giềng ghi nhận ít nhất 48 người thiệt mạng. Một quan chức bang Karnataka cho biết tung tích của gần 20 người khác vẫn chưa thể xác định.

Tại các bang Gujarat và Maharashtra, số người thiệt hại được xác định là 66 người. Hàng chục người dân tại hai bang miền Tây Ấn Độ này cũng bị nước lũ cuốn đi và chưa thể tìm thấy.

Mưa lũ cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông khi ít nhất 136 tuyến đường bộ và đường cao tốc bị hư hại hoặc bị cô lập vì nước lũ. Đường ray tàu hoả và sân bay ở nhiều khu vực cũng buộc phải dừng hoạt động vì ngập sâu.

Chính phủ Ấn Độ thông báo đã sơ tán 1,2 triệu người tới các trại cứu trợ ở các khu vực an toàn. New Delhi hiện đã huy động hàng ngàn binh sĩ quân đội cùng thiết bị tham gia các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ.

Reuters nói rằng thời tiết xấu và cơ sở hạ tầng bị hư hại làm ảnh hưởng tới các nỗ lực của nhà chức trách. Cơ quan khí tượng Ấn Độ dự báo mưa lớn sẽ chưa giảm ngay trong 24-48 giờ tới, khiến mực nước tại các hồ chứa tiếp tục tăng. Nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại nguy cơ vỡ đập và lũ quét ở nhiều khu vực Tây và Nam Ấn Độ trong những ngày tới.

Thiện Nhân
.
.
.