Hứng chỉ trích, Thủ tướng Israel hứa thôi "phá nhà" của người Palestine

Thứ Năm, 01/08/2019, 14:11
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết nước này sẽ dừng phá dỡ các khu định cư gần Bờ Tây, sau khi Tel Aviv hứng chỉ trích vì phá hủy nhà cửa của người Palestine.
Người đàn ông Palestine bất lực nhìn lực lượng Israel phá dỡ nhà cửa. Ảnh: ITN

"Không có khu định cư hoặc người định cư nào mất nhà cửa nữa. Những gì bạn đang làm ở đây sẽ được phép tiếp tục. Efrat là cửa ngõ phía Nam tới Jerusalem", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 31-7 thông báo khi tới thăm khu định cư Efrat của người Do Thái ở Bờ Tây, theo JPosts.

Đây được xem là tuyên bố xoa dịu, sau khi Israel hứng chỉ trích nặng nề sau khi dùng phương tiện cơ giới phá 16 toà nhà với hơn 100 căn hộ của người Palestine ở Đông Nam Jerusalem gần hàng rào ngăn cách với Bờ Tây.

Chính quyền Palestine coi việc phá hủy nhà ở của người Palestine là "thảm sát", "leo thang nguy hiểm" cũng như coi đó là một phần trong kế hoạch của Israel nhằm loại bỏ người dân Palestine khỏi Jerusalem để độc chiếm khu vực này, đồng thời tuyên bố dừng mọi thỏa thuận với Palestine.

Trong khi đó, quan chức Liên hợp quốc (LHQ) coi hành động của Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế. Nhiều nước Hội đồng Bảo an LHQ cũng cho rằng hành động của Tel Aviv sẽ "làm tổn hại đến khả năng đạt được giải pháp hai nhà nước và viễn cảnh hòa bình thực sự và lâu dài".

Trong cuộc chiến năm 1967, Israel chiếm đóng Bờ Tây và Đông Jerusalem, sau đó sáp nhập Đông Jerusalem và tuyên bố toàn bộ Jerusalem là thủ đô của Israel. Cộng đồng quốc tế không công nhận động thái này, coi Bờ Tây và Đông Jerusalem là các "vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, theo đó tất cả các khu định cư Do Thái xây dựng trên các vùng đất chiếm đóng này là bất hợp pháp".

Sau tuyên bố vừa rồi về khu định cư gần Bờ Tây, ông Netanyahu cũng nói rằng ông sẽ để yên cho việc xây dựng khoảng 700 căn nhà của người Palestine ở Bờ Tây, nhưng là song song với việc Israel xây thêm 8.000 căn nhà mới cho người Do Thái.

Động thái này được thực hiện trước chuyến thăm dự kiến đến khu vực của con rể kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner.  Ông Kushner đang thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình, biết đến với tên gọi “Thỏa thuận thế kỷ” của Mỹ nhằm giải quyết vấn đề Israel-Palestine dù Palestine nhiều lần khẳng định không bao giờ chấp nhận thỏa thuận trên.

Thiện Nhân
.
.
.