Palestine nổi giận, đình chỉ mọi thoả thuận với Israel

Thứ Sáu, 26/07/2019, 09:49
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố đình chỉ toàn bộ thỏa thuận hiện có với Israel để đáp trả việc Tel Aviv trước đó phá dỡ nhà cửa của người Palestine ở Jerusalem.

Lực lượng của Israel phá nhà cửa của người Palestine hôm 22-7. Ảnh: Islamtimes

Quyết định đình chỉ mọi thoả thuận với Israel được Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đưa ra tối 25-7 và có hiệu lực ngay từ ngày 26-7, sau khi ông Abbas có cuộc họp khẩn với lãnh đạo Palestine về căng thẳng leo thang với Israel, theo RT.

Theo lời nhà lãnh đạo Palestine, việc đình chỉ sẽ diễn ra vô thời hạn và chỉ được nối lại trong trường hợp người Palestine được hưởng những quyền lợi xứng đáng. "Chúng tôi sẽ không phục tùng sự áp đặt (của Israel) và bác bỏ mọi nỗ lực thay đổi hiện trạng ở Đông Jerusalem", Tổng thống Abbas khẳng định.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Israel hồi đầu tuần phá hủy 16 toà nhà với hơn 100 căn hộ của người Palestine ở phía Đông Nam Jerusalem gần hàng rào ngăn cách với Bờ Tây.

Chính quyền Palestine coi việc phá hủy nhà ở của người Palestine là "thảm sát", "leo thang nguy hiểm" cũng như coi đó là một phần trong kế hoạch của Israel nhằm loại bỏ người dân Palestine khỏi Jerusalem để độc chiếm khu vực này.

Việc Israel phá nhà cửa của người Palestine cũng bị cộng đồng quốc tế lên án. Trong thông báo hôm 22-7, các quan chức cấp cao Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách Trung Đông khẳng định hành động của Israel không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nhiều nước Hội đồng Bảo an LHQ cũng cho rằng hành động của Tel Aviv sẽ "làm tổn hại đến khả năng đạt được giải pháp hai nhà nước và viễn cảnh hòa bình thực sự và lâu dài". Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an không ra được nghị quyết về vấn đề này vì bị Mỹ phản đối.

Israel chiếm giữ khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt, bất chấp việc không được LHQ công nhận.


Thiện Minh
.
.
.