Huawei muốn Mỹ "cởi mở hơn" dưới thời ông Biden

Thứ Ba, 09/02/2021, 15:40
Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi hôm 9/2 kêu gọi chính quyền mới của Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden có chính sách "cởi mở hơn" đối với các công ty Trung Quốc.

“Công ty của chúng tôi không còn sức để tham gia vào vòng xoáy chính trị này. Chúng tôi cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt… Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Mỹ có thể có chính sách cởi mở hơn vì lợi ích của các công ty Mỹ và sự phát triển của nền kinh tế Mỹ ”, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi phát biểu trong cuộc họp báo ở tỉnh Sơn Tây hôm nay (9/2).

Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. (Ảnh: ITN)

Đây là lần đầu tiên ông Nhậm xuất hiện và có bài phát biểu công khai trước báo giới kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức vào tháng trước. 

Giám đốc điều hành Huawei cũng đã đặt câu hỏi liệu các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Huawei có mang lại lợi ích cho Mỹ hay không. "Liệu việc Mỹ cấm vận ngày hôm nay có dẫn đến một kết quả bất ngờ mai sau không?", ông Nhậm đưa ra câu hỏi, sau khi cho rằng chính những áp lực Anh gây ra với Mỹ trong thế kỷ 18 đã thúc đẩy sự trỗi dậy của Washington.

Ông Nhậm cũng thể hiện sự mềm mỏng với Washington khi nhắc lại lời đề nghị trước đây về việc chia sẻ công nghệ 5G của Huawei với các công ty Mỹ.

"Nếu Mỹ cần công nghệ chip của chúng tôi, chúng tôi có thể chuyển giao nó. Lời nói của chúng tôi là chân thành, nhưng đến nay vẫn chưa có công ty nào đến đàm phán với chúng tôi", ông Nhậm nói.

Tuy nhiên, ông Nhậm cho biết Huawei “sẽ không bao giờ bán toàn bộ mảng kinh doanh tiêu dùng của mình, bao gồm cả điện thoại thông minh".

Dưới thời chính quyền Trump, Huawei phải chịu hàng loạt cấm vận từ phía Mỹ, với việc ngăn công ty này mua chip máy tính hoặc các sản phẩm và dịch vụ khác được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ. 

Một số nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi chính quyền Biden duy trì các lệnh trừng phạt này đối với Huawei. Hồi tuần trước, Gina Raimondo, ứng viên Bộ trưởng Thương mại cho biết "không có lý do nào" để đưa Huawei và các công ty Trung Quốc khác khỏi danh sách hạn chế.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.