Thêm Thụy Điển dội gáo nước lạnh lên Huawei

Thứ Hai, 18/01/2021, 18:13
Những nỗ lực của Huawei nhằm thay đổi phán quyết trước đó của nhà chức trách Thụy Điển về lệnh cấm hãng này tham gia mạng 5G đã thất bại.


Tuyên bố được đưa ra bởi Tòa án hành chính tối cao Thụy Điển một lần nữa “dội gáo nước lạnh” vào những nỗ lực của ông lớn công nghệ Trung Quốc – Huawei khi quyết định bác bỏ đơn kháng cáo mà hãng công nghệ này đưa ra nhằm chống lại phán quyết trước đó của nhà chức trách nước này về việc cấm Huawei tham gia mạng 5G do lo ngại an ninh quốc gia.

Huawei kháng cáo thất bại lệnh cấm tham gia mạng 5G

Theo Tòa án hành chính tối cao Thụy Điển, quyết định trên là hoàn toàn hợp lý bởi nó dựa trên Đạo luật Truyền thông Điện tử của nước này.

Hồi tháng 10/2020, Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) tuyên bố cấm sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE trong mạng 5G. Theo đó, các hãng thiết bị Trung Quốc không được tham gia cuộc đấu giá băng tần sắp tới của nước này. PTS cũng thông báo thêm rằng, Huawei và ZTE phải được loại bỏ dần ra khỏi mạng viễn thông hiện tại của Thụy Điển, thời hạn là tháng 1/2025.

Trong đơn kháng cáo lên Tòa án sau đó, Huawei cho rằng lệnh cấm do Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển công bố vào ngày 20/10 là "thiếu cơ sở pháp lý, vi phạm quyền cơ bản của con người, vi phạm các nguyên tắc pháp lý cơ bản của EU và không chính xác về bản chất”.

Huawei cho rằng không có bằng chứng cụ thể nào về mối đe dọa an ninh mạng do tập đoàn gây ra, đồng thời khẳng định Chính phủ Trung Quốc không thể ra lệnh buộc Huawei phải thực hiện các hành vi do thám.

B.Châu (t/h)
.
.
.