Huawei chỉ còn tồn tại ở nước Anh đến tháng 9/2021

Thứ Hai, 30/11/2020, 13:01
Nhà chức trách nước Anh đã đưa ra quyết định về khoảng thời gian các thiết bị đến từ Huawei còn xuất hiện tại nước này.

Ngày 30/11, Chính phủ Anh đưa ra thông báo liên quan đến kế hoạch loại bỏ toàn bộ các thiết bị công nghệ được đánh giá “nguy hiểm” khỏi hạ tầng viễn thông của nước này.

Thời gian Huawei tồn tại ở nước Anh không còn bao lâu.

Cụ thể, theo kế hoạch của chính phủ Anh, kể từ sau tháng 9/2021, các công ty viễn thông của Anh sẽ không được sử dụng thiết bị mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) mới của tập đoàn Huawei (Trung Quốc). Quyết định trên liên quan đến cáo buộc mà Mỹ cũng như các đồng minh của nước này luôn cho rằng thiết bị của Huawei tồn tại nhiều rủi ro về bảo mật, an ninh quốc phòng.

Cùng với việc loại bỏ thiết bị công nghệ của Huawei, chính quyền Anh sẽ đầu tư 250 triệu bảng Anh (khoảng 332 triệu USD) cho các dự án mới trong đó có thiết lập các cơ sở nghiên cứu công nghệ và phối hợp với công ty NEC của Nhật Bản.

Như vậy, sau thời điểm cuối được đưa ra cho việc loại bỏ Huawei, các nhà mạng nước Anh sẽ chỉ còn hai lựa chọn cho hạ tầng mạng đó là đối tác Nokia và Ericsson.

Mặc dù đại diện của Huawei trong một phản ứng sau đó bày tỏ sự thất vọng khi ông lớn công nghệ này bị “đá bay” khỏi thị trường nước này. Tuy nhiên, chính quyền nước Anh vẫn cứng rắn giữ nguyên quyết định và sẵn sàng phạt nặng tới 100.000 bảng (khoảng 133.140 USD) đối với bất cứ công ty nào của nước này nếu vi phạm lệnh cấm.

Trước đó, hồi tháng 7 vừa qua, Chính phủ Anh đã ra lệnh các nhà cung cấp viễn thông nước này không mua thiết bị 5G từ tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc kể từ đầu năm tới và đến năm 2027 sẽ loại bỏ toàn bộ các thiết bị của Huawei khỏi mạng 5G của Anh. Các nhà mạng tại Anh hiện đang bắt đầu loại bỏ dần các thiết bị của Huawei khỏi mạng 5G.

B.Châu (t/h)
.
.
.