Hơn một triệu ca nhiễm trong 5 ngày, WHO lên hồi chuông cảnh báo

Thứ Ba, 14/07/2020, 14:43

Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đã tăng một triệu ca chỉ trong 5 ngày qua và vượt qua con số 13 triệu trong ngày 13/7, theo Đại học Johns Hopkins.

Ảnh minh họa Reuters. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, thế giới đã mất 100 ngày để đạt đến một triệu ca nhiễm, tuy nhiên, chỉ mất 10 ngày để đi từ 5 triệu đến 6 triệu ca nhiễm và 6 ngày để tăng từ 8 triệu đến 9 triệu ca nhiễm.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 570.000 người, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh rằng sẽ không có sự quay trở lại với tình trạng bình thường cũ trong thời gian tới, đặc biệt là nếu các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tiếp tục bị ngó lơ.

“Nói thẳng là quá nhiều quốc gia đang đi sai hướng, virus vẫn là kẻ thù công khai số một. Nếu những quy tắc cơ bản không được tuân thủ, dịch bệnh sẽ ngày càng tồi tệ hơn”, Tổng Giám đốc WHO cho biết.

Bệnh đang gia tăng nhanh nhất ở châu Mỹ, đặc biệt là khu vực Mỹ Latin, chiếm hơn một nửa số ca nhiễm của thế giới và một nửa số ca tử vong.

Tại Mỹ đã ghi nhận hơn 3,3 triệu ca nhiễm được xác nhận nhưng đợt bùng phát dịch đầu tiên vẫn chưa kết thúc. Mỹ đã báo cáo một kỷ lục về số ca nhiễm hàng ngày với 69.070 ca mới vào ngày 10/7. Trong khi đó, ngày 13/7 nước này vẫn ghi nhận hơn 56.000 ca. Tại Brazil, 1,86 triệu người đã có kết quả xét nghiệm dương tính, bao gồm cả Tổng thống Jair Bolsonaro, hơn 72.000 người đã chết.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Nhà Trắng đã nhiều lần nói rằng căn bệnh này đã được kiểm soát và thúc ép các trường học phải mở cửa trở lại vào mùa thu.

Duy Tiến
.
.
.