Tỷ lệ nhiễm COVID-19 tăng cao, hơn nửa số bang ở Mỹ hoãn tái mở cửa

Thứ Hai, 13/07/2020, 07:06

Cơ quan Y tế Florida thông báo bang này ghi nhận 15.299 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày 11/7, số ca mắc mới trong một ngày cao nhất từng ghi nhận ở bất kỳ tiểu bang nào kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Ảnh minh họa Getty Images. 

Tuy vậy, số ca nhiễm mới được ghi nhận không phải là điều duy nhất đáng lo ngại. Tỷ lệ dương tính, chỉ số có thể chỉ ra mức độ lây lan của dịch bệnh, tại bang này đã lên đến 19,6%, theo số liệu của Đại học John Hopkins.

Hơn một nửa số bang tại Mỹ đã chứng kiến tỷ lệ ca nhiễm mới gia tăng so với tuần trước, nổi bật là Alabama, Florida, California, Texas, Michigan hay Hawaii… Thêm nữa, hơn một nửa số bang đã tạm dừng hoặc rút lại kế hoạch mở cửa trở lại với hy vọng có thể kiểm soát được dịch bệnh.

Chỉ có ít bang ghi nhận tỷ lệ ca nhiễm mới giảm, bao gồm Delaware, Maine và New Jersey.

Hiện Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 với hơn 3,2 triệu ca nhiễm và hơn 135.000 ca tử vong được ghi nhận, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Một phân tích mới về dữ liệu điện thoại di động tại 10 điểm nóng về dịch ở Mỹ cho thấy có nhiều người đã đi du lịch trong dịp lễ Quốc khánh hơn trong lễ Ngày tưởng niệm. Sự di chuyển là một trong những yếu tố thúc đẩy sự lây lan của dịch bệnh, các chuyên gia cảnh báo.

Những dữ liệu được lấy từ Houston, Austin, Dallas, Orlando hay Miami…cho thấy người dân có xu hướng đến các địa điểm ở trong bang của mình, nhưng một số khác thì còn đi xa hơn. Người dân vẫn cứ đi du lịch bất chấp các hướng dẫn từ các quan chức y tế rằng người Mỹ cần tránh tụ tập trong các buổi lễ truyền thống và rằng kể cả những người trông có vẻ khỏe mạnh vẫn có thể mang mầm bệnh.

Mới đây, một nhóm người tham gia một bữa tiệc tại Rapid City, Michigan, đã xét nghiệm dương tính với COVID-19, những người này không làm theo khuyến cáo y tế.

Hiện nay, thống đốc nhiều bang đang tranh cãi với các quan chức địa phương về vấn đề tái mở cửa. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước còn cho biết đang thúc ép các thống đốc mở cửa lại trường học, một động thái khiến các chuyên gia y tế lo ngại cho sức khỏe của cả học sinh, sinh viên và cả các giáo viên và gia đình của họ.

Duy Tiến
.
.
.