Hơn 2 triệu học sinh Hàn Quốc trở lại trường bất chấp COVID-19

Thứ Tư, 27/05/2020, 15:39
Ngày 27/5, Hàn Quốc xác nhận số ca mắc COVID-19 mới cao nhất trong hơn 1 tháng qua. Cùng ngày, hơn 2 triệu học sinh nước này cũng được phép trở lại trường học. Nguy cơ bùng phát dịch một lần nữa trở thành mối lo ngại của quốc gia này. 

Học sinh Hàn Quốc được trở lại trường học sau nhiều tháng giãn cách xã hội. Ảnh: Yonhap

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 27/5 xác nhận thêm 40 ca mắc COVID-19 trên cả nước, con số cao nhất trong 49 ngày qua. Trong số đó, 36 trường hợp được phát hiện ở Seoul và khu vực lân cận.

Theo Yonhap, sự tăng ngược trở lại của số ca nhiễm mới chủ yếu là do lây nhiễm chéo tại các địa phương, liên quan đến cụm dịch COVID-19 được phát hiện tại khu phố đa văn hóa Itaewon ở Seoul vào đầu tháng 5 vừa qua.

Việc số ca nhiễm tăng ngược trở lại đã gây lo ngại trong công chúng về khả năng xuất hiện làn sóng lây nhiễm lần 2. Mặc dù vậy, ngày 27/5, hơn 560 trường học và nhà trẻ trên khắp Hàn Quốc đã mở cửa trở lại.

Theo Yonhap, việc mở cửa trở lại các trường học được coi là cột mốc quan trọng nhằm đánh giá kế hoạch "kiểm dịch đời sống hàng ngày" của chính phủ, vốn được giới thiệu hôm 6/5 vừa qua, cho phép người dân "sống chung" với virus, nới lỏng các quy định giãn cách. 

Khoảng gần 2.4 triệu học sinh, trong đó bao gồm cả học sinh tiểu học, mẫu giáo, trung học cơ sở năm cuối và năm 2 được đến trường trở lại trong ngày 27/5. Trước đó, 440.000 học sinh trung học phổ thông đã được quay lại trường học, chậm hơn 2 tháng so với lịch học thông thường. Năm học tại Hàn Quốc được bắt đầu vào tháng 3 hằng năm. 

Các hoạt động kiểm dịch được thực hiện tại trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh. Ảnh: Yonhap

Nhưng, sự e dè vẫn tồn tại. Đầu tuần này, một bé trai 6 tuổi đã bị lây nhiễm COVID-19 từ chính giáo viên của mình. Tại thành phố Daegu, một học sinh cấp 3 thuộc trường Osung được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 chỉ vài ngày sau khi đi học trở lại, khiến 6 trường học phải đóng cửa. 

"Tôi rất lo lắng về lũ trẻ. Học sinh cấp 3 có khả năng quản lý bản thân, nhưng các em nhỏ thì không. Tôi hoàn toàn không tin tưởng", bà Lee Yoon-hee chia sẻ khi được hỏi về quyết định mở cửa trường học của chính phủ. 

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày 27/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hye khẳng định những hành động đón đầu là cần thiết để chống dịch trong trường học. Theo bà, việc mở cửa trở lại trường học là cần thiết, nhưng sẽ có các quy định giãn cách và dịch tễ để bảo đảm an toàn. 

Hàn Quốc hiện đang ghi nhận hơn 11.200 trường hợp lây nhiễm COVID-19. Để đảm bảo an toàn, Bộ Giáo dục nước này cũng đã huy động hơn 30.000 cán bộ đáp ứng nhu cầu dạy học, quản lý và phòng chống đại dịch. 

Nguyễn Thị Thành (Theo Yonhap)
.
.
.