Khu phố Itaewon đình đám trở thành "hiện tượng" COVID-19 tại Hàn Quốc

Thứ Hai, 11/05/2020, 14:14
Vừa xuất hiện trên một bộ phim truyền hình như hiện tượng về tuổi trẻ và sự đa dạng văn hóa, khu phố Itaewon tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc giờ đây tiếp tục trở thành hiện tượng, nhưng là về nguy cơ "siêu lây nhiễm" COVID-19.


Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), quốc gia này đã ghi nhận thêm 35 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong ngày 11/5. Đây là số ca nhiễm mới cao nhất theo ngày từng được ghi nhận tại Hàn Quốc từ ngày 9/4.

Hiện, xứ sở kim chi có 10.909 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp lây nhiễm mới đều có liên quan đến các hộp đêm và quán bar tại Seoul, vào thời điểm Hàn Quốc tưởng như đã trấn áp được đại dịch này.

Các hộp đêm tại khu phố đình đám Itaewon đang trở thành cụm dịch mới của thủ đô Seoul nói riêng, và của cả Hàn Quốc nói chung. Ảnh: Bloomberg

Kể từ giữa tháng 4 vừa qua, Hàn Quốc liên tục ghi nhận ít hơn 15 ca lây nhiễm mới mỗi ngày, thậm chí là 0 ca nhiễm mới trong một số thời điểm, trước khi tăng trở lại từ 18, đến 34, và giờ là 35 ca nhiễm COVID-19 mới từ cuối tuần qua. 

Trong số 35 ca lây nhiễm mới, có 6 ca nhiễm là ngoại nhập, 29 ca nhiễm còn lại được phát hiện trong nước. Nhiều trong số này có liên quan đến một bệnh nhân gây "siêu lây nhiễm" từng ghé qua một loạt quán bar, hộp đêm tại khu phố đa văn hóa nổi tiếng Itaewon của Seoul hôm 1/5.

Hơn 1.500 người được cho là đã ghé qua chính những nơi mà bệnh nhân siêu lây nhiễm, một nam thanh niên trong độ tuổi 20, từng xuất hiện. Cho đến nay, đã có 85 trường hợp nhiễm COVID-19 có liên quan tới bệnh nhân này, theo Thị trưởng Seoul Park Won-soon.

Chính phủ Hàn Quốc đã ngay lập tức thiết lập danh sách hơn 5.500 người từng đến các hộp đêm và quán bar tại Itaewon kể từ ngày 24/4. Hơn 2.400 người trong số này đã được truy vết. Tuy nhiên, hơn 3.000 người vẫn chưa thể liên lạc được.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc đồng thời khuyến cáo những người đã đến Itaewon trong thời gian này nên xét nghiệm COVID-19, ngay cả khi họ không có triệu chứng. Dù số ca nhiễm mới có tăng lên, nhưng đã nhiều ngày liên tiếp Hàn Quốc không có thêm ca tử vong mới do COVID-19. Số ca tử vong tại Hàn Quốc đang dừng ở 256 ca.

An Nhiên
.
.
.