Hội đồng Bảo an LHQ không thể thông qua nghị quyết về Dải Gaza

Chủ Nhật, 03/06/2018, 08:02
Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết về Dải Gaza, trong khi 11 nước bỏ phiếu trắng và 3 nước là Bolivia, Kuwait và Nga bỏ phiếu chống.

Rạng sáng 2-6 (giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã không thể thông qua một dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo cáo buộc phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine về xung đột bùng phát gần đây ở Dải Gaza, đồng thời yêu cầu Hamas cùng nhóm Hồi giáo Jihad “ngừng tất cả các hoạt động bạo lực và hành động khiêu khích, bao gồm cả các hoạt động dọc theo hàng rào biên giới”.

Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu ủng hộ dự thảo này, trong khi 11 nước bỏ phiếu trắng và 3 nước là Bolivia, Kuwait và Nga bỏ phiếu chống.

Hai phiên bỏ phiếu thất bại tại HĐBA LHQ diễn ra cùng ngày với vụ một phụ nữ trẻ Palestine bị binh sĩ Israel bắn chết gần hàng rào biên giới với Dải Gaza, nâng tổng số người tại Gaza thiệt mạng do hỏa lực của quân đội Israel kể từ cuối tháng 3 vừa qua lên con số 123 người.  Kết quả này càng làm gia tăng tình trạng bế tắc tại HĐBA liên quan đến cách thức phản ứng với việc bùng phát bạo lực ở Gaza, chỉ vài ngày sau khi phái viên LHQ Nickolay Mladenov cảnh báo vùng lãnh thổ Palestine này đang “ở gần bờ vực chiến tranh”.

Trần Linh (tổng hợp)
.
.
.