Dải Gaza nóng hầm hập, Liên Hợp Quốc lo ngại chiến tranh bùng nổ

Thứ Năm, 31/05/2018, 13:53
Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng xung đột mới đây giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã leo thang quá nhanh, khiến Dải Gaza một lần nữa đối mặt với nguy cơ của một cuộc chiến tranh.

Reuters ngày 30-5 dẫn lời ông Nickolay Mladenov, Đặc phái viên của LHQ về Trung Đông cảnh báo xung đột leo thang mới đây giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã đẩy Gaza đến bờ vực chiến tranh.

Một khẩu đội pháo của Israel gần biên giới với Gaza. Ảnh: ITN

"Đợt tấn công gần đây nhất giữa hai bên là sự cảnh báo hàng ngày chúng ta đang sát bờ vực chiến tranh như thế nào”, ông Nickolay Mladenov nói thêm.

Tuyên bố của ông Mladeno đươc đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an chưa thống nhất được về phản ứng đối với xung đột bùng phát mới đây giữa các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza và binh sĩ Israel.

Căng thẳng leo thang giữa hai bên bùng nổ vào ngày 29-5, sau khi Hamas nã nhiều rocket vào lãnh thổ Israel. Tel Aviv sau đó đáp trả bằng các cuộc không kích vào hàng chục địa điểm trong dải Gaza.

Đây là đợt xung đột leo thang nghiêm trọng nhất kể từ khi bùng phát cuộc chiến giữa Israel và Hamas năm 2014. Tình trạng leo thang bạo lực này diễn ra sau nhiều tuần hàng chục nghìn người Palestine biểu tình tại khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel.

Trong ngày đỉnh điểm của cuộc biểu tình 14-5, các binh sĩ Israel đã bắn chết 60 người biểu tình và làm bị thương hàng ngàn người khác. Liên quan đến vụ việc này, Hội đồng Bảo an cũng không thể thông qua nghị quyết kêu gọi tiến hành điều tra độc lập.

"Không một ai ở Gaza có thể chịu đựng một cuộc chiến tranh nữa”, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, nói tới việc khu vực này đã hứng chịu quá nhiều xung đột và đau thương trong nhiều thập kỷ qua.


Thiên Minh
.
.
.