Hình ảnh rợn người hiện trường vụ nổ khiến hơn 4.000 người thương vong ở Lebanon

Thứ Tư, 05/08/2020, 07:27
Nhà cửa đổ sập, người bị thương nằm khắp nơi trong khi lực lượng cứu hộ cố gắng đào bới với hi vọng tìm thấy thêm những người sống sót trong đống đổ nát sau loạt vụ nổ kinh hoàng ở Lebanon.
Hơn 2.700 tấn chất hoá học ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng ở thủ đô Beirut đã phát nổ thành hai đợt vào chiều ngày 4/8 (giờ địa phương), khiến phần lớn khu vực cảng bị san phẳng, nhiều nhà cao tầng khắp Beirut bị hư hại, mặt đất rung chuyển, Reuters đưa tin.
Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan thông báo số người chết đã lên tới 78 và gần 4.000 người bị thương. Tuy nhiên, đây mới là con số ban đầu. Giới chức Lebanon lo ngại số người thiệt mạng sẽ tăng mạnh do nhiều người bị vùi trong đống đổ nát gây ra bởi loạt vụ nổ.
Các nhân chứng nói rằng, một trong hai vụ nổ tạo ra quả cầu lửa màu cam khổng lồ trên bầu trời, sau đó là sóng xung kích mạnh, khiến người ta liên tưởng đến bom nguyên tử. 
Hình ảnh trên truyền thông cho thấy nhà cửa, nhà cao tầng xung quanh hiện trường đều bị phá huỷ, cửa kính bị thổi văng, khiến một vùng của Beirut trông như vừa trải qua một cuộc chiến tranh.
"Tôi từng trải qua mọi thứ, nhưng không thứ gì giống chuyện vừa xảy ra", Makrouhie Yerganian, một giáo viên về hưu 70 tuổi sống gần cảng beirut, mô tả. "Nó giống như bom nguyên tử vậy"
Hàng loạt trực thăng được điều động để hỗ trợ dập tắt đám cháy, trong khi tiếng xe cứu thương vang lên dồn dập khắp thành phố. Dưới mặt đất, hàng trăm  nhân viên cứu hộ cũng được huy động để đào bới đống đổ nát với hi vọng kịp thời cứu sống những người đang mắc kẹt.
Nhiều chuyên gia cho rằng số người bị mắc kẹt có thể lên đến hàng trăm người. Thống đốc Beirut Marwan Abboud gọi vụ nổ là "một thảm họa quốc gia giống thảm họa Hiroshima". Ông George Kettani, người đứng đầu Cơ quan Chữ thập đỏ thì mô tả, người bị thương đang nằm la liệt tại các bệnh viện. Cơ quan này kêu gọi người dân đi hiến máu khẩn cấp.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ. Khối chất hoá học gây ra vụ nổ được tịch thu và lưu trữ tại đây từ nhiều năm qua.
Trong một đăng tải trên tài khoản Twitter, Tổng thống Lebanon MichelAoun nói rằng "không thể chấp nhận được việc có 2.750 tấn ammonium nitrate cất trong kho suốt 6 năm mà không có biện pháp an toàn", đồng thời ông cam kết người có trách nhiệm trong vụ nổ này sẽ đối mặt với "những trừng phạt nghiêm khắc nhất".
Nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ nổ vẫn chưa được làm rõ. Một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành. Quan chức Mỹ ban đầu cho rằng đây có thể là một vụ tấn công khủng bố, song Lebanon cho biết chưa có dấu hiệu nào để đi đến một kết luận như vậy. Hiện tại, nỗ lực cứu hộ là ưu tiên hàng đầu nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.
Các nhân viên cứu hộ đưa một nạn nhân ra khỏi đống đổ  nát.
Các nước trong đó có Mỹ, Anh, Pháp đã gửi lời chia buồn với chính phủ và nhân dân Li Băng và cho biết sẵn sàng hỗ trợ Lebanon khắc phục hậu quả. Israel, quốc gia coi Lebanon là đối thủ ở khu vực, cũng tỏ ý sẵn sàng giúp đỡ.
Vụ nổ được cho là cú sốc mạnh với đất nước đang quay cuồng vì khủng hoảng kép do kinh tế sụt giảm và dịch COVID-19. Thiệt hại của thảm kịch lần này được ước tính có thể  lên đến nhiều tỷ USD.
"Những gì xảy ra hôm nay sẽ không trôi qua mà không có ai chịu trách nhiệm. Người gây ra thảm kịch sẽ trả giá", Thủ tướng Lebanon Hassan Diab tuyên bố.

Ảnh: Reuters, AP, Getty Images

Thiện Nhân
.
.
.