Lebanon mất viện trợ an ninh từ Mỹ giữa bối cảnh rối ren chính trị

Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:08

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ lại khoảng 105 triệu USD viện trợ an ninh cho Lebanon, hai ngày sau khi Thủ tướng nước này, Saad al-Hariri từ chức.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Bộ Ngoại giao Mỹ đã trình bày trước Quốc hội ngày 31-10 rằng văn phòng ngân sách của Nhà Trắng và Ủy ban An ninh Quốc gia đã quyết định giữ lại khoản viện trợ quân sự nước ngoài này, hai quan chức Mỹ cho biết.

Các quan chức này không nêu rõ lý do viện trợ bị chặn. Một nguồn tin cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không trình bày lý do trước Quốc hội.

Chính quyền Mỹ đã nỗ lực thông qua việc hỗ trợ này từ tháng 5 với quan điểm rằng đây là điều rất quan trọng đối với Lebanon, một đối tác quan trọng của Mỹ tại Trung Đông đầy biến động, để bảo vệ biên giới. Trong khoản viện trợ này bao gồm các kính quan sát ban đêm và vũ khí được sử dụng trong bảo vệ an ninh biên giới.

Tuy nhiên, Washington được cho là đã bày tỏ quan ngại về vai trò ngày càng gia tăng trong chính phủ Lebanon của Hezbollah, một nhóm vũ trang Shi’ite được Iran chống lưng và bị Mỹ coi là một tổ chức khủng bố.

Thủ tướng Hariri từ chức hôm 29-10 vừa qua trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối giới cầm quyền gia tăng tại nước này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các lãnh đạo của Lebanon cố gắng giúp thành lập một chính phủ mới để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như kêu gọi chấm dứt nạn tham nhũng đặc hữu.

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho rằng hỗ trợ về an ninh là rất cần thiết đối với Lebanon, đất nước đang đối mặt với bất ổn chính trị không chỉ trong nội bộ chính phủ mà còn tại một khu vực đầy hỗn loạn, đang phải gồng mình cưu mang hàng ngàn người tị nạn từ cuộc chiến ở nước láng giềng Syria.

Viện trợ về an ninh cũng rất quan trọng trong việc tăng cường khả năng của quân đội Lebanon, một trong những tổ chức có năng lực nhất nước này hiện nay, quan chức này cho biết.

Việc rút viện trợ đối với Lebanon có thể sẽ mở đường cho Nga tiến vào khu vực. Nga đã mở rộng ảnh hưởng tại Syria kể từ khi ông Trump tuyên bố rút quân khỏi miền Bắc nước này.

Lebanon từ nhiều tháng qua đã lời qua tiếng lại với các nhà tài trợ nước ngoài xung quanh vấn đề viện trợ quốc tế. Trước khi từ chức, ông Hariri đã thất bại trong việc thuyết phục các nhà tài trợ nước ngoài bỏ ra 11 tỷ USD hỗ trợ tại một hội nghị tại Paris hồi năm ngoái.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.