Biểu tình tạm lắng sau khi Thủ tướng Lebanon từ chức

Thứ Tư, 30/10/2019, 18:10
Một số tuyến đường cao tốc ở Lebanon đã mở cửa trở lại vào ngày 30-10 sau khi quân đội kêu gọi những người biểu tình rỡ bỏ các rào chắn để các hoạt động có thể trở lại bình thường sau 13 ngày biểu tình làm tê liệt đất nước và buộc thủ tướng nước này từ chức.
Đường phố Beirut thành bãi chiến trường sau nhiều ngày biểu tình. Ảnh Reuters. 

Với việc từ chức của Thủ tướng Saad al-Hariri hôm 29-10, chính phủ liên minh của ông cũng bị lật đổ. Ông Hariri cho biết ông đã đến bước “đường cùng” trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng gây ra bởi các cuộc biểu tình lớn chống lại giới cầm quyền.

Sáng 30-10, quân đội đã dọn sạch một tuyến đường lớn ở khu vực phía Bắc thủ đô Beirut sau khi có một cuộc đụng độ nhẹ với người biểu tình.

Cầu Vành đai trung tâm thủ đô được mở lại khi các cuộc đàm phán với một số người biểu tình không muốn rời đi, những người cho biết họ muốn nhiều quan chức khác cũng phải từ chức. Những người biểu tình vẫn trụ lại nhưng không còn chặn đường.

Trong một tuyên bố mới được đưa ra, Bộ chỉ huy quân đội Lebanon cho biết mọi người có quyền phản đối, biểu tình, nhưng chỉ được biểu tình ở “những quảng trường công cộng”.

Trung tâm biểu tình chính nằm tại một quảng trường ở trung tâm thủ đô không có quá nhiều biến đọng nhưng sau đó đã bị lực lượng an ninh dẹp.

Bài phát biểu từ chức của ông Hariri được đưa ra ngày 29-10, sau khi một đám đông trung thành với với các phong trào Hồi giáo Shi’ite Hezbollah và Amal tấn công và phá hủy một trại ở trung tâm Beirut.

Đây là vụ xung đột nghiêm trọng nhất trên đường phố Beirut từ năm 2008, khi các chiến binh Hezbollah giành quyền kiểm soát thủ đô trong một cuộc xung đột vũ trang ngắn với đối thủ là những người trung thành với ông Hariri và đồng minh của ông này vào thời kỳ đó.

Sự ra đi của ông Hariri, người từng được các đồng minh Arab vùng Vịnh ủng hộ, đã đẩy Lebanon vào tình trạng lãnh thổ chính trị khó lường.

Các cuộc biểu tình cũng khiến nền kinh tế vốn dĩ đang khủng hoảng của nước này thêm trầm trọng, các ngân hàng phải đồng loạt đóng cửa trong ngày 30-10.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.