Hệ thống bệnh viện Mỹ trước nguy cơ "vỡ trận" vì COVID-19

Thứ Bảy, 14/03/2020, 15:34

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lan rộng khắp nước Mỹ, nhiều chuyên gia y tế cảnh báo rằng hệ thống bệnh viện nước này sẽ quá tải với số lượng bệnh nhân lớn trong trường hợp có sự tăng đột biến trong các trường hợp nghiêm trọng.

Ảnh minh họa. AP. 

Tiến sĩ Ashish Jha, giám đốc Viện sức khỏe toàn cầu Harvard cho biết các bệnh viện của Mỹ sẽ không chống chọi nổi nếu số lượng bệnh nhân tăng đột biến.

Ngành y tế Mỹ đang cố gắng tính toán số lượng bệnh nhân cần nhập viện trong bối cảnh hệ thống chăm sóc sức khỏe chuẩn bị đối mặt với “một dòng bệnh nhân lớn”.

Theo ước tính của Tiến sĩ James Lawler, tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, trong hai tháng tới, 4,8 triệu bệnh nhân sẽ phải nhập viện vì COVID-19, bao gồm 1,9 triệu người phải được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Ước tính này dựa trên mô hình dịch tễ học tốt nhất và ý kiến ​​của các chuyên gia về đại dịch và bệnh virus đường hô hấp. Ước tính này được đưa ra trong giả định rằng không có nỗ lực làm giảm sự bùng phát dịch, vì vậy có khả năng những con số này sẽ được thay đổi phần nào nếu người dân làm theo các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng như tránh tụ tập đông người và thực hành vệ sinh tay tốt.

Tiến sĩ Eric Toner, một học giả tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, tin rằng nhu cầu nhập viện thậm chí còn có thể lớn hơn. Toner đã và đang khuyến khích các bệnh viện chuẩn bị cho một làn sóng bệnh nhân nhiễm COVID-19, sử dụng các số liệu từ một ổ dịch quen thuộc hơn, một đại dịch cúm.

Tuy nhiên, COVID-19 được đánh giá là nguy hiểm hơn so với bệnh cúm, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết. Ông cũng nói rằng sự gia tăng trong số lượng bệnh nhân là điều mà hệ thống chăm sóc sức khỏe Mỹ đã có kinh nghiệm.

Trong Kế hoạch phòng chống dịch cúm của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ năm 2017, chính phủ đã đưa ra mô hình có thể xảy ra với đại dịch cúm.

Sử dụng giả thuyết về một đại dịch cúm từ mức độ trung bình đến rất nặng, kế hoạch này ước tính rằng với một đại dịch quy mô vừa phải, 40 triệu người sẽ cần được chăm sóc y tế, một triệu người sẽ phải nhập viện và 200.000 người sẽ cần được chăm sóc đặc biệt. Nếu đại dịch rất nghiêm trọng xảy ra, 40 triệu người sẽ cần được chăm sóc y tế, 9,6 triệu người sẽ phải nhập viện và 2,9 triệu người sẽ cần được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt.

Tiến sĩ Toner cho biết các bệnh viện nên sẵn sàng cho một kịch bản tương tự như bệnh cúm Tây Ban Nha năm 1918, khiến ước tính khoảng 500.000 chết tại Mỹ.

Báo cáo của Lawler ước tính 4,8 triệu bệnh nhân có thể cần được đưa vào bệnh viện trong đại dịch COVID-19, tuy nhiên, Mỹ thậm chí không có một triệu giường bệnh. Theo Hiệp hội Bệnh viện Mỹ, toàn nước Mỹ có tổng cộng 924.107 giường bệnh có nhân viên y tế chăm sóc. Trong những năm gần đây, số lượng bệnh viện, phòng cấp cứu và giường bệnh đã giảm, Toner cho biết.

Tuy nhiên, thiếu giường bệnh không phải là vấn đề đáng ngại duy nhất, Jha cho biết, mà là những thiết bị mà nhân viên y tế cần để bảo vệ bản thân và người khác khỏi virus Corona, như găng tay, mặt nạ phòng độc và máy thở cho những người bị viêm phổi. Thậm chí là thiếu hụt cả bác sĩ nếu họ cũng bị nhiễm.

Các quan chức và các hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Mỹ cho biết rằng họ đang nỗ lực để đảm bảo chuẩn bị cho các kịch bản. Victor Giovanetti, phó chủ tịch điều hành hoạt động của bệnh viện tại Lifepoint Health, công ty điều hành 88 bệnh viện ở 29 tiểu bang, cho biết họ thường xuyên chuẩn bị cho những thảm họa, như xử lý bệnh truyền nhiễm, lốc xoáy, lũ lụt, bão.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.