Hé lộ tình hình phiếu bầu cho ông Trump tại các bang chiến trường còn lại

Thứ Năm, 05/11/2020, 19:35
Ông Trump đang thu hẹp khoảng cách với đối thủ tại bang Arizona, song tình hình có vẻ không khả quan cho ông tại các bang Pennsylvania và Georgia.

Tính đến 19h tối 5/11 (giờ Hà Nội), kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tại ít nhất 6 bang của Mỹ gồm Arizona, Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia, Nevada và Alaska vẫn chưa thể gọi tên người chiến thắng. Lượng phiếu bầu cho hai ứng viên đang có những biến động có thể làm thay đổi cuộc đua.

Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới dần ngã ngũ. Một số hãng tin cho rằng ông Biden đã giành 264 phiếu đại cử tri, số khác nhận định con số này chỉ là 253. Ảnh: AP

Hiện ông Joe Biden gần như chắc thắng 253 phiếu đại cử tri nhờ sắc xanh tràn ngập 19 tiểu bang. Ông Trump giành 214 phiếu đại cử tri khi chiến thắng ở 23 bang. Nếu giành chiến thắng tại Arizona và một trong số các bang Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia, Nevada, ông Biden sẽ thắng.

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Donald Trump cần duy trì ưu thế tại các bang Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia và đảo ngược tình thế tại bang Nevada hoặc Arizona.

Truyền thông Mỹ cho rằng đây là kịch bản có thể, nhưng khó xảy ra, do phần lớn số phiếu bầu chưa được kiểm đếm là những lá phiếu được gửi qua thư và có xu hướng ủng hộ ứng viên Biden.

New York Times đã phân tích điều này và nhận định ông Biden có 27 cách chiến thắng, tức 84% khả năng. Ông Trump chỉ có 4 cách để chiến thắng, chiếm 13% số khả năng.

Tại Arizona, bang có 11 đại cử tri. Ông Biden đang giành 1,47 triệu đầu phiếu phổ thông, chiếm 50,49%. Ông Trump giành gần 1,41 triệu phiếu, chiếm 48,14%. Tuy nhiên, mới chỉ 88% số phiếu được kiểm.

Các nhà phân tích của CNN nói rằng dữ liệu mới của hạt Maricopa cho thấy đương kim Tổng thống Mỹ đang giành được lợi thế trước Biden. CNN nói rằng ông Trump cần nhận được 57,6% trong 470.000 phiếu đang được tiếp tục kiểm đếm của Arizona để thắng tại bang này.

Ở Georgia, FoxNews cho biết ông Trump đang dẫn trước với số phiếu ủng hộ 49,57% nhờ 2,43 triệu đầu phiếu. Đối thủ của ông, ứng viên Joe Biden nhận 2,31 triệu phiếu, chiếm tỷ lệ 49,2%. Hiện, còn 2% số phiếu bầu đang được kiểm đếm.

Theo CNN, sự dẫn dắt của ông Trump tại bang chiến trường này đang bị thu hẹp do một loạt phiếu bầu qua thư khác từ hạt Fulton đang được kiểm đếm. Kết quả của 8.351 trong số đó cho thấy ông Biden nhận được số phiếu gấp ba lần ông Trump.

Nếu Biden tiếp tục giành khoảng 60 đến 62% số phiếu còn lại của Georgia, ứng viên đảng Dân chủ có thể chiến thắng tại bang này và gom thêm 16 phiếu đại cử tri.

Bang Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri, cũng đang chứng kiến màn rượt đuổi của ông Biden. Khoảng cách của ông Biden đã được rút bớt từ 700.000 phiếu vào ngày 4/11 (giờ Việt Nam) xuống còn gần 200.000 phiếu vào chiều tối nay (5/11).

Hiện 11% số phiếu tại bang vẫn đang được kiểm đếm. Giới chức Pennsylvania trước đó cảnh báo sẽ mất vài ngày để đếm hết phiếu bầu tại bang. Số phiếu bầu còn lại phần lớn là phiếu bầu qua thư, có xu hướng ủng hộ ứng viên Biden hơn là ông Trump.

"Pennsylvania là tất cả đối với chiến dịch của Biden. Họ vẫn có thể đạt 270 phiếu đại cử tri nếu để mất Pennsylvania, nhưng Pennsylvania sẽ giúp họ tăng lượng phiếu đại cử tri lớn và tất cả sẽ kết thúc, bất kể điều gì khác xảy ra trong phần còn lại của cuộc đua", CNN bình luận.

Ví dụ, ở hạt Philadelphia, Biden dẫn đầu với 79% số phiếu được kiểm bày tỏ ủng hộ ông. Khoảng 30% phiếu tại hạt này chưa được kiểm.

Tại bang Bắc Carolina, một nơi khác đang cho thấy kết quả nghiêng về ông Trump, 94% số phiếu đã được kiểm và ông Trump giành 2,73 triệu đầu phiếu, tương đương 50,09% số phiếu. Ứng viên Biden giành hơn 2,65 triệu, tương ứng 48,69%.

Tại Alaska, nơi có 3 phiếu đại cử tri, ông Trump gần như chắc chắn chiến thắng khi nhận được trên 62% số phiếu ủng hộ, so với 33,5% của ứng viên Joe Biden. Bang này có lịch sử lâu đời ủng hộ các ứng viên đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, Nevada, bang đang cho thấy kết quả ủng hộ ứng viên Joe Biden, ông Trump giành được 48,7% tỷ lệ ủng hộ, thấp hơn con số 49,33% của đối thủ. Bang Nevada của Mỹ đã tạm dừng quá trình kiểm phiếu bầu cử tổng thống đến trưa 5/11 (giờ Mỹ), khoảng 0h ngày 6/11 giờ Hà Nội.


Thiện Nhân
.
.
.