Hỗn loạn tại Mỹ khi bầu cử còn nhiều điều chưa chắc chắn

Thứ Năm, 05/11/2020, 15:02
Bạo loạn đã xảy ra tại Portland, bang Oregon vào tối 4/11, khi những người biểu tình đập vỡ cửa sổ các cửa hàng và làm hư hỏng tài sản công cộng khác, theo cảnh sát địa phương.
Cửa hàng bị đập phá trên đường phố Portland. Ảnh AP. 

Nhiều người biểu tình đã xuống đường để phản đối việc đội ngũ của Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu ở các bang chiến trường quan trọng. Những người biểu tình mang theo biểu ngữ kêu gọi “không bỏ sót lá phiếu nào”, Sputnik đưa tin.

Theo dữ liệu sơ bộ, người dân Oregon đã bỏ phiếu cho ứng viên Joe Biden trong cuộc bầu cử 3/11.

Thống đốc bang Oregon, Kate Brown, đã huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia của tiểu bang để trợ giúp các nhân viên thực thi pháp luật xử lý tình trạng bất ổn.

Trước đó, thống đốc Oregon đã thông báo rằng các sĩ quan cảnh sát và quân đội của bang sẽ vẫn nằm dưới sự chỉ huy chung của Cơ quan Cảnh sát bang và Sở Cảnh sát Portland cho đến hết ngày 6/11 trong bối cảnh cuộc bầu cử vẫn còn nhiều điều chưa chắc chắn.

Ông Biden hiện đã được coi là giành chiến thắng sơ bộ ở một số bang chiến trường quan trọng, bao gồm Wisconsin, nơi chiến dịch của Trump “ngay lập tức” yêu cầu kiểm phiếu lại vì bang này đã “chuyển sang màu xanh” ngay trong đêm khi các lá phiếu qua thư mới được kiểm.

Đội ngũ của ông Trump cũng thông báo rằng họ sẽ nộp đơn kiện ở Michigan và Pennsylvania để dừng việc kiểm phiếu do các quan sát viên của đảng Cộng hòa không được tiếp cận các địa điểm kiểm phiếu. Một vụ kiện cũng đang được lên kế hoạch ở Georgia để yêu cầu “tách bất kỳ và tất cả các lá phiếu đến muộn”.

Duy Tiến
.
.
.