Tân thủ lĩnh của IS là cựu quân nhân mang tư tưởng tàn độc

Thứ Hai, 28/10/2019, 18:54
Abdullah Qardash, thủ lĩnh mới của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, là một cựu quân nhân và được xem là kẻ mang tư tưởng tàn nhẫn, độc đoán.

Thủ lĩnh IS Baghdadi (trái) đã bị tiêu diệt, kế nhiệm là Qardash (phải), cựu binh trong quân đội Iraq. Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi Abu Bakr al-Baghdadi bị Mỹ tiêu diệt, IS được cho là đã chỉ định Abdullah Qardash, một cựu binh thuộc quân đội Tổng thống Saddam Hussein làm người kế nhiệm, theo Reuters. Abdullah Qardash được đánh giá là kẻ mang tư tưởng tàn nhẫn, độc đoán.

DailyMail dẫn các nguồn thạo tin cho biết Abdullah Qardash đến từ Tal Afar, thành phố có phần lớn người Hồi giáo dòng Sunni ở Tây Bắc Iraq. Y tốt nghiệp đại học về ngành Hồi giáo ở Mosul và từng là sĩ quan quân đội cấp cao dưới thời Saddam Hussein.

Nguồn tin cũng cho biết, Qardash và al-Baghdadi quen biết nhau từ rất lâu, cả hai đều bị giam tại Trại Bucca ở Basra do Mỹ điều hành ở miền Nam Iraq vào giai đoạn năm 2005. Đây là thời điểm mà al-Baghdadi tiếp xúc với al-Qaeda và sau đó lợi dụng các mối quan hệ này để thành lập IS.

Vào thời điểm IS lan rộng năm 2014 rồi mâu thuẫn với al-Qaeda, Qardash nhanh chóng trở thành trong những tay sai hàng đầu của trùm IS. Biệt danh "Giáo sư" có nghĩa Qardash là người hoạch định chính sách tàn nhẫn của nhóm này.

Trước khi leo lên vị trí thủ lĩnh, người đàn ông này còn là một trong những cánh tay đắc lực, thậm chí được coi là "bạn tâm giao" của Abu Ala al-Afri, thân cận của al-Baghdadi và đã bị tiêu diệt hồi năm 2016.

Theo lời các quan chức an ninh tiếp cận thông tin về IS, Abdullah Qardash thường được giao nhiệm vụ "loại bỏ" những kẻ chống lại phong cách lãnh đạo của al-Baghdadi.

Là một cựu sĩ quan Iraq và có kiến thức sâu rộng về Hồi giáo, Qardash là một ứng cử viên cực kỳ sáng giá trong mắt al-Baghdadi.

Qardash tiếp quản IS trước thách thức phải đối mặt với nội bộ chia rẽ. Một số thành viên có thể không đồng tình với tầm nhìn và chiến lược của thủ lĩnh mới, theo Times. Tuy nhiên, việc có thể nhanh chóng lửa chọn thủ lĩnh cho thấy tổ chức này có hệ thống cấp bậc lãnh đạo linh hoạt.

Abu Bakr al-Baghdadi lần cuối được nhìn thấy trong một video dài 18 phút, tung ra ngày 29-4 vừa qua, thừa nhận rằng IS đã bị đánh bại bởi lực lượng người Kurd Syria. Hôm 27-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố al-Baghdadi đã thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.