Hé lộ nguyên nhân vụ xe bus lao xuống hồ khiến 21 người chết tại Trung Quốc

Thứ Hai, 13/07/2020, 10:46
Kết quả điều tra nguyên nhân vụ xe bus chở học sinh lao xuống hồ hôm 7/7 tại thị trấn An Thuận, tỉnh Quý Châu khiến 21 người chết, 15 người bị thương vừa được cảnh sát công bố hôm 12/7.

Theo đó, tài xế họ Trương, 52 tuổi đã "bất mãn vì căn nhà thuê sắp bị phá hủy do phải vào diện quy hoạch, sau đó đã uống rượu và điều khiển chiếc xe bus chở 36 người lao xuống hồ chứa Hồng Sơn", Tân Hoa Xã trích dẫn thông cáo từ văn phòng cảnh sát thị trấn An Thuận ngày 12/7 cho biết.

Hiện trường vụ việc thương tâm khiến 21 người chết hôm 7/7. (Ảnh: Weibo)

Thông cáo cho biết thêm, ông Trương đã ký một thỏa thuận với chính quyền địa phương vào ngày 8/6 để nhận bồi thường hơn 70.000 NDT (khoảng 240 triệu VNĐ) cho việc phá hủy ngôi nhà 40 m2 của mình, nhưng ông chưa nhận được tiền. Ông Trương đã nộp đơn xin chính quyền cho thuê nhà với giá thấp hơn thị trường nhưng bị từ chối.

Khoảng 9 giờ sáng hôm 7/7, ông Trương mua rượu, đổ vào chai và đến công ty. Ông gọi cho bạn gái và bày tỏ sự bi quan trước khi lái xe.

Khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, ông đã uống rượu tại một điểm dừng trong khi chờ hành khách lên xuống xe. Khi đến gần hồ chứa Hồng Sơn, ông ta đợi cho những phương tiện khác đi qua rồi bất ngờ tăng tốc, băng qua 5 làn đường, đâm đổ rào chắn rồi lao cả xe xuống hồ.

Vụ tai nạn đã khiến 21 người thiệt mạng, bao gồm cả ông Trương, và 15 người khác bị thương. Ít nhất có 12 em học sinh vừa đi thi đại học về có mặt ở trên xe, 5 em trong số đó đã thiệt mạng.

Cảnh sát kết luận rằng ông Trương đã "thực hiện hành vi phạm tội cực đoan nhắm vào một nhóm người, với ý định 'trả thù xã hội', do bất mãn với cuộc sống và không đồng tình với cách xử lý của chính quyền".

"Việc bồi thường một căn hộ 40 m2 với giá chỉ 70.000 NDT là không chấp nhận được. Nhưng tài xế đã chọn sai mục tiêu để trả thù. Hành động của ông ta thể hiện sự hèn nhát và làm liên lụy đến những người vô tội", một bình luận trên Weibo cho hay.

Chính quyền thị trấn An Thuận cho biết sẽ điều tra thêm liệu có dấu hiệu vi phạm trong việc phá hủy căn hộ của tài xế Trương hay không, và nếu có sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cao Trung
.
.
.