Hé lộ hàm ý sâu sa của quả bóng mà Tổng thống Putin đưa cho ông Trump

Thứ Ba, 17/07/2018, 11:19
Hành động tặng bóng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở hội nghị thượng đỉnh tại Phần Lan được cho là mang những hàm ý sâu sa.

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh thành công ngày 16-7 ở Phần Lan. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về loạt vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, gồm cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, tình hình ở Syria và một điểm nóng khác.

Tổng thống Putin tặng bóng cho người đồng cấp Trump. Ảnh: Reuters

Tại họp báo chung, khi trả lời câu hỏi của một phóng viên rằng liệu ông Putin có cho rằng "quả bóng trách nhiệm" liên quan đến tình hình Syria đang nằm trong sân của Moscow giống như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói, nhà lãnh đạo Nga bất ngờ lấy ra quả bóng World Cup rồi trao nó cho ông Trump đang đứng ở bục bên cạnh.

"Tổng thống Trump vừa nói rằng chúng tôi đã tổ chức thành công World Cup 2018. Nhân tiện nói về bóng đá, thưa ngài Tổng thống, tôi quyết định trao quả bóng này cho ngài, và quả bóng giờ đây đang ở phía ngài", ông Putin hóm hình nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã cười tươi khi nhận quả bóng, cho biết ông sẽ tặng lại cậu con trai 12 tuổi Barron rồi tung nó về phía vợ ông, bà Melania Trump. Không khí khi đó trong phòng họp báo khá vui vẻ khi cả bà Melania và các quan chức Nga cùng cười.

Tổng thống Putin cùng vợ chồng Tổng thống Trump chụp ảnh với quả bóng World Cup. Ảnh: Reuters

Giới quan sát cho rằng, hành động tặng quả bóng cho ông Trump của Tổng thống Putin không đơn giản là trao lại biểu tượng của một kì World Cup cho quốc gia sắp đang cai giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh tiếp theo (Mỹ cùng Canada và Mexico đăng cai World Cup 2026), mà còn có những ý nghĩa sâu sa khác.

“Ông Putin có lẽ muốn nói với ông Trump rằng: Hiện giờ, quả bóng đã nằm ở phần sân của Mỹ”, chuyên gia Ilya Yakimenko của tờ Gazeta nhận định. “Ông ấy muốn Mỹ hiểu rằng quả bóng (trách nhiệm giải quyết vấn đề Syria) không thể nằm mãi ở sân của Nga mà đôi khi nó sẽ lăn qua phần sân của Mỹ”.


Thiện Minh
.
.
.