Nguồn thạo tin mà New York Times tiếp cận được nêu rõ, chỉ một phút sau khi chiếc Boeing 737MAX 8 mang số hiệu ET302 rời đường băng, cơ trưởng Yared Getachew đã báo cáo với đài không lưu về việc hệ thống điều khiển bay gặp trục trặc. Nguồn tin nhấn mạnh, vào lúc này, cơ trưởng Getachew thông báo với giọng điệu bình tĩnh. 

Một phút sau đó, chiếc Boeing 737MAX8 đã đạt tới độ cao an toàn và cơ trưởng Getachew yêu cầu được tăng độ cao lên 4.200m. Tuy nhiên, các kiểm soát viên không lưu lại nhận thấy những dấu hiệu bất thường, độ cao của chiếc máy bay nêu trên tăng giảm đột ngột. 

Vụ rơi máy bay khiến 157 người thiệt mạng vẫn đang trong quá trình điều tra để làm rõ nguyên nhân. Ảnh: Getty Images.

New York Times cho biết, họ đã yêu cầu hai máy bay khác vốn đang chuẩn bị hạ cánh giữ nguyên độ cao để xem xét tình hình. Và ngay khi đó, phút thứ ba sau khi rời đường băng, cơ trưởng Getachew yêu cầu được quay đầu khẩn cấp với giọng hoảng loạn. 

"Xin phép được trở lại sân bay. Xin góc độ để hạ cánh", Getachew nói với kiểm soát viên không lưu với giọng gấp gáp. Khi ấy, chiếc máy bay bất ngờ tăng tốc vượt giới hạn an toàn. Chỉ vài phút sau, ET302 biến mất hoàn toàn khỏi màn hình radar.

John Cox, một cựu phi công Boeing 737 đồng thời là cựu chủ tịch điều hành Hiệp hội Phi công Mỹ cho biết, điều bất thường nhất chính là tốc độ của chiếc máy bay này. "Tốc độ rất rất cao. Câu hỏi đặt ra là tại sao máy bay lại tăng tốc nhanh hơn nhiều so với bình thường như vậy", ông John Cox nói. 

Tốc độ tăng nhanh đột ngột là manh mối của thảm kịch rơi máy bay Ethiopia hôm 10-3. Ảnh: EPA.

Hôm 10-3, chiếc Boeing 737MAX8 mang số hiệu ET302 của Hãng hàng không Ethiopia đã rơi ngay sau khi cất cánh sáu phút, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Được biết, máy bay gặp nạn khi đang rời sân bay thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) đến Nairobi (Kenya). 

Hiện tại, hai chiếc hộp đen của máy bay này đã được chuyển cho cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp BEA để phân tích nguyên nhân vụ việc. 

Cơ quản quản lý hàng không Mỹ và Canada cùng ngày xác nhận hồ sơ hai chuyến bay xấu số của Hàng không Ethiopia và Lion Air (Indonesia) có nhiều điểm tương đồng, song chưa thể kết luận chúng có cùng nguyên nhân dẫn tới tai nạn hay không. 

Trước đó, máy bay của Lion Air cũng được nhìn thấy chúc mũi tới hơn 20 lần trước khi lao xuống biển khiến 189 người thiệt mạng hồi năm 2018. Phi công trong vụ máy bay này cũng phải vật lộn với hệ thống điều khiển tự động.

Linh Đan