Thợ lặn thiệt mạng, kế hoạch cứu đội bóng nhí Thái Lan có thay đổi?

Thứ Sáu, 06/07/2018, 12:40
Hàng ngàn người đã bày tỏ thương tiếc cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan thiệt mạng vì thiếu oxy trong khi nỗ lực giải cứu đội bóng nhí mặc kẹt bên trong hang Tham Luang.

Tờ Guardian ngày 6-7 xác nhận ông Samarn Kunan, 38 tuổi, cựu đặc nhiệm thuộc lực lượng SEAL của hải quân Thái Lan, đã thiệt mạng khi đang đặt các bình khí trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, nơi 12 cầu thủ đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của họ đang mắc kẹt.

Ông Samarn Kunan, người đã thiệt mạng khi đang nỗ lực cứu hộ đội bóng nhí. Ảnh: The Nation

"Trên đường ra, cậu ấy bị bất tỉnh", chỉ huy SEAL Apakorn Yookongkaew, cho biết và nói thêm rằng một cộng sự đã cố gắng đưa anh ra ngoài nhưng không kịp. Vụ việc xảy ra rạng sáng cùng ngày. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thiếu dưỡng khí. Thi thể của ông Kunan đã được đưa về sân bay Suvarnabhumi, Bangkok.

Ngay sau khi truyền thông loan báo về cái chết của Kunan, hàng ngàn người đã bày tỏ tiếc thương người đàn ông dũng cảm trên Facebook. "Thật sự quá đau lòng, anh ấy đang làm những điều tuyệt vời thì tai nạn ập đến. Xin chia buồn cùng gia đình", cô Susan Jones tới từ Mỹ nói.

Một đoạn chia sẻ về cái chết của ông Kunan trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, một người dùng có tên Por Parasu Komaradat kêu gọi mọi người hãy tiếp tục công việc mà ông Kunan đang làm. "Thật buồn khi anh ấy qua đời. Chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để sự hi sinh này không uổng phí", người này nói.

"Anh ấy đã và sẽ mãi mãi là một người anh hùng", một người khác chia sẻ trên Facebook.

Không rõ vụ tai nạn có ảnh hưởng đến kế hoạch cứu hộ 12 thiếu niên và huấn luyện viên của các em hay không. Tuy nhiên, nhiều người đã nói rằng nếu một thợ lặn chuyên nghiệp như ông Kunan đã mất mạng thì việc yêu cầu đội bóng nhí lặn 5-6h để thoát khỏi hang Tham Luang là điều rất khó khăn.

Sơ đồ hang Tham Luang, nơi đội bóng nhí bị mắc kẹt. Ảnh: Mail Online

"Chúng tôi phải thử mọi cách. Dù mất đi một người, chúng tôi vẫn phải có niềm tin để thực hiện tiếp công việc của mình", đại diện của SEAL nhấn mạnh.

Các nỗ lực cứu hộ được triển khai từ ngày 3-7, sau khi lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan đêm 2-7 phát hiện 12 cậu bé 11 - 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi bên trong hang động sau hơn 9 ngày mất tích. Sự cố xảy ra khi cả nhóm đang khám phá hang động sau buổi tập luyện ngày 23-6. 

Hiện giới chức địa phương cũng đang tìm kiếm một con đường khác để tiếp cận đội bóng nhí thay vì lặn hàng giờ đồng hồ trong các ngóc ngách ngập nước ở hang Tham Luang.

Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.