Biểu tình quá dữ đội, Mỹ huy động hàng ngàn binh sĩ đến thủ đô Washington DC

Thứ Tư, 03/06/2020, 14:04

Động thái này tuân theo mệnh lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tối đa sự hiện diện của quân đội Mỹ trên đường phố Washington DC trong nỗ lực kiềm chế bạo lực trong các cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd.

Ảnh minh họa AP. 

Lầu Năm Góc đã triển khai khoảng 1.600 lính Mỹ ở khu vực Washington DC sau khi thành phố phải đối mặt với bạo loạn dữ dội và các cuộc biểu tình phản đối cái chết của George Floyd. Theo một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Jonathan Rath Hoffman, quân đội đã ở trong “tình trạng cảnh báo cao độ” nhưng không tham gia “hỗ trợ quốc phòng cho các hoạt động của chính quyền dân sự”.

Động thái này được đưa ra sau khi ông Trump tuyên bố rằng “tất cả các nguồn lực của liên bang”, bao gồm cả các nguồn lực của quân đội, có thể được huy động như một phương tiện để khôi phục trật tự trong thành phố. Ông Trump cũng “khuyến nghị mạnh mẽ” rằng mọi thống đốc bang đều nên triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia với số lượng đủ cao để “thống trị đường phố”, cảnh báo rằng nếu họ không làm như vậy, ông sẽ triển khai các lực lượng quân sự của Mỹ tại các địa điểm đó.

Hôm 1/6, xe quân sự đã được trông thấy tại Washington DC, khi cả lực lượng cảnh sát quân sự và thực thi pháp luật đều tăng cường sự hiện diện trên đường phố.

Sau một số sự cố bạo lực ở thủ đô ngày 31/5, lệnh giới nghiêm đã được áp đặt tại Washington DC. Các cuộc biểu tình là kết quả của sự tức giận đối với cái chết của một người đàn ông Mỹ gốc Phi, George Floyd, người đã bị giết bởi một sĩ quan cảnh sát da trắng trong khi bị bắt giữ. Cổ và ngực của Floyd bị cảnh sát ép xuống đất trong gần 9 phút, bất chấp lời cầu xin của nạn nhân rằng anh ta không thể thở được.

Kiều Yến
.
.
.