Hang động đội bóng Thái Lan từng mắc kẹt sẽ trở thành khu bảo tàng

Thứ Năm, 12/07/2018, 11:20
Giới chức Thái Lan cho biết, hệ thống hang động Tham Luang phức tạp ở tỉnh Chieng Rai phía Bắc Thái Lan, nơi đội bóng nhí vừa được giải cứu an toàn sau hơn 2 tuần mắc kẹt, sẽ được chuyển thành khu bảo tàng trưng bày hoạt động giải cứu. 

Tuyên bố này được đưa ra bởi ông Norongsak Osottanakorn, chỉ huy trưởng chiến dịch giải cứu, tại buổi họp báo hôm 11-7, một ngày sau thành công của chiến dịch ngoạn mục này. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Osottanakorn cho biết: "Khu vực này sẽ trở thành một bảo tàng sinh động cho thấy chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên diễn ra như thế nào", Reuters đưa tin.

Hang động Tham Luang rộng lớn có cấu trúc hết sức phức tạp. Ảnh: AP
Từ phía bên ngoài hang nhìn vào. Ảnh: Reuters

Theo ông Osottanakorn, một cơ sở dữ liệu tương tác sẽ được thành lập và nơi đây sẽ trở thành một điểm hấp dẫn nữa của Thái Lan. 

Trước đó, trong một tuyên bố ngày 10-7, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết để đảm bảo an toàn cho du khách, cần triển khai thêm các biện pháp phòng ngừa ở bên trong và ngoài hang.

"Trong tương lai, chúng ta phải theo dõi lối vào và ra của hang. Hang này đã trở nên nổi tiếng thế giới... Chúng ta phải lắp đặt thêm nhiều đèn sáng bên trong và dựng thêm các biển báo", ông Prayut nói.

Tuần trước, Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết họ đã lên kế hoạch quảng bá hang Tham Luang như một điểm thu hút khách du lịch sau khi thông tin về chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan phủ sóng trên tất cả các phương tiện truyền thông.

Hang Tham Luang Nang Non thuộc công viên quốc gia Tham Luang Khun Nam Nang Noon, tỉnh Chiang Rai, có địa hình phức tạp và hiểm trở. Hệ thống hang động Tham Luang là khu phức hợp trải dài bên dưới núi Nang Non, nằm giữa biên giới phía bắc Thái Lan và Myanmar. Quần thể hang Tham Luang trải dài khoảng 8 km.

Địa hình hiểm trở của hang là thách thức lớn đối với các thợ lặn chuyên nghiệp. Ảnh: Reuters

Đội bóng nhí "Lợn rừng" gồm 12 cậu bé có độ tuổi từ 11 đến 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi được phát hiện bị mắc kẹt trong hang từ ngày 23-6. 

Rạng sáng 3-7, trong một nỗ lực tìm kiếm không ngừng nghỉ của đội cứu hộ Thái Lan và quốc tế, hai thợ lặn người Anh đã tìm thấy toàn bộ đội bóng còn sống và đang trú ẩn trên một mô đất khô ráo trong lòng hang.

Vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mức độ nguy hiểm tới nghẹt thở trong lòng hang động, đến tối 10-7, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công tất cả các thành viên đội bóng ra khỏi hang động và đến bệnh viện an toàn.

Trên hành trình giải cứu ấy, một thợ lặn chuyên nghiệp - cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan Saman Kunan đã hi sinh khi đang di chuyển bình khí vào hang. Người Thái đã chào đón sự chở về của những chàng trai đội bóng "Lợn hoang" trong một niềm vui không trọn vẹn...

Lam Ninh
.
.
.