Điều kỳ diệu đã xảy ra ở Thái Lan

Thứ Ba, 10/07/2018, 19:43
Sau gần 3 tuần nỗ lực không ngừng nghỉ với 3 đợt giải cứu đầy quyết đoán, đội cứu hộ Thái Lan, với sự trợ giúp tới từ khắp nơi trên thế giới, đã đưa thành công 13 thành viên đội bóng nhí mặc kẹt trong hang Tham Luang ra ngoài an toàn.

Nếu nói ý chí sống mãnh liệt của đội bóng nhiều ngày trong hang sâu là một điều kỳ diệu thì cuộc giải cứu này chính là một kỳ tích.

Giải cứu thành công

“Tuyệt vời”, “điều kỳ diệu”, “vụ giải cứu lịch sử”, “kỳ tích” là những cụm từ tràn ngập các mặt báo từ chiều 10-7, sau khi giới chức Thái Lan thông báo họ đã đưa toàn bộ 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên đội bóng Wild Boars (Lợn hoang) bị mặc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai ra ngoài an toàn. 

“Toàn bộ 12 cầu thủ và huấn luyện viên đội bóng đã được đưa ra ngoài an toàn”, Reuters dẫn tuyên bố của lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Thái Lan thông báo trên mạng xã hội Facebook. Thông tin này sau đó lập tức được các hãng truyền thông dẫn nguồn tin từ giới chức Thái Lan xác nhận. 

Toàn bộ đội bóng nhí Thái Lan đã được cứu. Ảnh: Guardian

Trước đó, Tỉnh trưởng Chiang Rai, người đồng thời là chỉ huy chiến dịch cứu hộ Narongsak Osotthanakorn thông báo chiến dịch giải cứu lần ba đã bắt đầu lúc 10h08p cùng ngày theo giờ địa phương với sự tham gia của 19 thợ lặn. Đội cứu hộ đã vào hang với tinh thần giải cứu nốt 5 thành viên còn lại của đội bóng thay vì 4 người như 2 đợt giải cứu trước đó. 

Mặc dù trời mưa suốt đêm 9-7 sang rạng sáng 10-7, nhưng rất may là mực nước trong hang vẫn không thay đổi đáng kể nên không ảnh hưởng đến công tác cứu hộ. Ông Narongsak đồng thời nhấn mạnh kinh nghiệm từ 2 đợt giải cứu trước (vào ngày 8 và 9-7) đã giúp đẩy nhanh tốc độc đưa những thành viên còn lại của đội bóng ra ngoài. 

Ngày đầu tiên, đội cứu hộ mất 11 giờ, ngày thứ hai chỉ mất 9 giờ và ngày thứ ba là khoảng hơn 8 giờ đồng hồ. Theo Reuters, 4 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên của họ đã lần lượt được đưa ra khỏi hang từ 16h đến khoảng 18h50 chiều 10-7 trong không khí vỡ òa của những người ngóng chờ bên ngoài.

Thái Lan dùng mọi nguồn lực để đảm bảo an toàn cho đội bóng nhí. Ảnh: Reuters

Về tình hình sức khỏe của đội bóng, một quan chức Thái Lan tiết lộ với Guardian rằng các cậu bé cùng huấn luyện viên đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng rất tốt. Trước đó, các nguồn tin nói rằng một số em bị giảm thân nhiệt và được điều trị ngay tại cửa hang nhưng nhìn chung cả đội bóng đều khỏe mạnh và an toàn. 

Những người được giải cứu trong 2 đợt đầu tiên đã lần lượt được gặp gia đình trong ngày 10-7, trong khi các thành viên còn lại sẽ giành thêm 24 giờ cách ly trong khu điều trị đặc biệt của bệnh viện để đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất. Mặc dù vậy, cha mẹ các em vẫn có thể thấy con trai họ qua lớp cửa kính.

Câu chuyện truyền cảm hứng

Nếu như cách đây một tuần, đêm 2-7, thông tin về sự sống sót kỳ diệu của 12 thành viên của đội bóng Lợn hoang và huấn luyện viên sau 9 ngày mất tích trong hang ngập nước đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới, thì giờ đây dư luận hoàn toàn có thể thở phào nhẹ nhõm vì mọi mong ước của họ đều trở thành hiện thực.

Nhiều người Thái đã vẽ những bức tranh với mong muốn đội bóng nhí được giải cứu an toàn. Ảnh: Bangkok Post

Các em nhỏ trong độ tuổi từ 11 đến 16 và huấn luyện viên 25 tuổi đã mất tích sau buổi tập vào ngày 23-6, khi đội bóng bắt đầu khám phá khu phức hợp hang động Tham Luang trong khuôn viên một khu bảo tồn địa phương gần biên giới với Myanmar. Đội bóng sau đó bị mắc kẹt lại trong hang bởi mưa lớn bất ngờ khiến nước lũ dâng cao.

 Ngay khi biết tin các em mất tích, một nỗ lực tìm kiếm rồi giải cứu quy mô lớn đã được tiến hành với sự tham gia của lực lượng SEAL, cũng như các thợ lặn, đội cứu hộ tình nguyện quốc tế đến từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Anh và một số nước khác. Các nhân viên cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận vị trí đội bóng bị mắc kẹt khi phải vượt qua lớp bùn dày và những đoạn hang ngập nước trong khu phức hợp trải dài tới 10 km sâu trong lòng núi. 

Thế nhưng, dường như chẳng có gì ngăn cản nổi họ, trong một tuần ngắn ngủi, các thành viên đội cứu hộ đã ngày đêm nỗ lực bơm nước khỏi những nơi ngập quá sâu, chuyên chở hàng trăm bình khí oxy, đục phá cơi nới những hành lang hẹp trong lòng hang để mở đường cho các thợ lặn chuyên nghiệp tiếp cận đội bóng rồi cùng họ lặn ra ngoài. 

Nỗ lực của các thành viên đội cứu hộ đã được đền đáp. Ảnh: Guardian

“Những thợ lặn và đội cứu hộ làm nhiệm vụ giải cứu đội bóng Thái Lan là những người vừa dũng cảm vừa có kỹ năng tuyệt vời. Chúng ta khó có thể tưởng tượng được sự khó khăn và nguy hiểm của chiến dịch giải cứu này, khi họ phải tiếp cận những khu vực sâu và hẹp dưới lòng đất, với dòng nước lũ và tầm nhìn gần như bằng không ở một số vị trí”, một chuyên gia của CNN bình luận. 

Trong khi đó, Ivan Karadzic, một thợ lặn quốc tế tham gia chiến dịch giải cứu, nói rằng thành công đó còn đến từ chính các cầu thủ nhí nghị lực. “Bọn trẻ buộc phải làm việc mà không đứa trẻ nào từng làm trước đó. Phải bơi lặn trong hang ở tuổi 11 là điều dường như hiếm thấy với trẻ con. Chúng phải lặn trong một môi trường có thể nói cực kỳ gian nan khi chỉ có ánh sáng duy nhất chính là ngọn đuốc nghị lực bên trong mình. Chúng tôi đã rất lo rằng bọn trẻ sẽ hoảng sợ. Tôi không thể hiểu được tại sao các cậu bé này có thể nghị lực đến vậy”, ông Ivan nói.

Không chỉ vậy, nhiều người khác còn đánh giá cuộc giải cứu đội bóng trong hang động Tham Luang là câu chuyện nhân văn về tình người, về sự hy sinh khi người ta không còn phân biệt về sắc tộc, giới tính, quốc tịch mà chỉ tập trung hết sức để giải cứu những cậu bé gặp nạn.

Đường di chuyển khó khăn trong hang Tham Luang. 

 Chính tại đó, thợ lặn Saman Gunan, cựu thành viên của lực lượng SEAL đã hy sinh trong cuộc giải cứu đội bóng nhí do thiếu oxy trong đường hầm, để rồi tấm gương về lòng dũng cảm của anh vẫn được kể mãi về sau. Đó cũng là nơi những thành viên trong đội bơm nước luôn dính đầy bùn đất nhưng không biết mệt mỏi, là nơi những người đầu bếp luôn sẵn sàng làm việc ngày đêm tiếp năng lượng cho đội cứu hộ, hay thậm chí là một nhân viên giặt là đóng góp sức mình mỗi đêm để đồng phục của những người cảnh sát được sạch sẽ. 

“Tôi không có nhiều tiền để mua được thứ gì đó giúp họ. Nhưng tôi có một tiệm giặt là và tôi đã thấy quần áo những nhân viên cứu hộ luôn dính đầy bùn đất. Cảnh sát nói rằng đồng phục của họ đã không được giặt 4 ngày nay rồi”, cô Rawinmart Luelert nói về đóng góp bé nhỏ của mình trong chiến dịch.

Những ánh mắt hân hoan của người Thái khi biết tin các cầu thủ nhí lần lượt được giải cứu. Ảnh: ITN

Có thể nói, quá trình giải cứu đội bóng Lợn hoang của Thái Lan khi mắc kẹt trong hang Tham Luang những ngày qua không chỉ là tâm điểm tại riêng quốc gia này. Hàng triệu người trên khắp thế giới đã nín thở theo dõi từng động thái diễn biến vụ việc, từ khi các em bị mất tích cho đến khi tìm thấy, rồi từ cuộc giải cứu lần đầu cho đến lúc toàn bộ thành viên đội bóng được đưa ra ngoài. 

Theo nhà văn Mỹ Jay Parini, nhiệm vụ khó khăn này đã trở thành sự kiện truyền cảm hứng cho cả thế giới rất lâu nữa, bởi sự hợp tác giữa người với người ở đó đã trở thành một biểu tượng, nhắc nhở chúng ta về “một thế giới nơi mọi người có thể làm việc cùng nhau một cách xây dựng để đạt được mục tiêu chung”.

Thiện Nhân (Tổng hợp)
.
.
.