Tiết lộ rùng mình về giây phút thoát hiểm trong cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan

Thứ Tư, 11/07/2018, 11:54
Máy bơm nước chính thực hiện nhiệm vụ rút nước khỏi hang Tham Luang bất ngờ dừng hoạt động khi các thợ lặn và những nhân viên còn lại đang rời khỏi hang động trong ngày cứu hộ cuối cùng.


Theo lời kể của ba thợ lặn người Australia tham gia cuộc giải cứu với tờ The Guardian, vài giờ sau khi cậu bé cuối cùng được đưa ra ngoài, chiếc máy bơm chính đột ngột dừng hoạt động. Máy bơm này có nhiệm vụ hút nước ra khỏi lòng hang, tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ và đội bóng nhí di chuyển mà không cần phải lặn trong nước.

Lực lượng cứu hộ di chuyển các thiết bị ra khỏi hang. Ảnh: Reuters

Vào thời điểm này, vẫn còn một nhóm thợ lặn và nhân viên cứu hộ cuối cùng đang di chuyển ra khỏi hang mang theo các vật dụng cứu hộ. Mực nước do đó bất ngờ tăng nhanh trở lại tại vị trí cách hang 1,5km, khiến cả 2 khoang lớn trong hang đều ngập nước.

Các thợ lặn đóng quân tại khoang số 3 bên trong hang động cho biết, họ nghe thấy tiếng la hét và nhìn thấy hàng loạt đèn từ mũ cứu hộ của một nhóm các nhân viên cứu hộ, những người đang có mặt để tháo bình dưỡng khí vội vã rời bỏ hang.

Sự cố này đã có thể khiến cho các nhân viên cứu hộ và thợ lặn đứng trước nguy cơ mắc kẹt tương tự như 13 thành viên đội bóng vừa được giải cứu.

Thật may mắn rằng tất cả các nhân viên, bao gồm 3 thợ lặn thuộc Hải quân Thái Lan và 1 bác sĩ, những người đã tình nguyện ở lại với đội bóng nhí kể từ ngày họ được tìm thấy, cũng đã di chuyển ra ngoài an toàn không lâu sau đó. 

3 thợ lặn và 1 bác sĩ tình nguyện ở lại với đội bóng từ ngày đầu tiên được tìm thấy trong hang Tham Luang đã ra ngoài an toàn trong tiếng hò reo của các nhân viên cứu hộ. Ảnh: SEAL

Kể từ ngày chiến dịch giải cứu bắt đầu hôm 23-6, các máy bơm đã được điều động và hoạt động hết công suất trong 18 ngày liên tục, hỗ trợ hút hàng trăm triệu lít nước ra khỏi hang Tham Luang. 

Sau khi nước rút dọc khu vực 1.5 km từ cửa hang đi vào đến hốc số 3, lực lượng cứu hộ đã làm việc ngày đêm để dọn sạch bùn đất và đá bằng xẻng, giúp giảm thời gian di chuyển từ hốc 3 ra khỏi cửa hang từ 5 tiếng đồng hồ xuống còn xấp xỉ 1 tiếng. Do đó, công cuộc giải cứu đã được đẩy nhanh hơn dự kiến.

Vượt qua mọi khó khăn và những rủi ro không tưởng, tối ngày 10-7, lực lượng cứu hộ Thái Lan và quốc tế đã giải cứu thành công 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên thuộc đội bóng "Lợn rừng" ra khỏi hang động Tham Luang. Chính họ đã vẽ nên câu chuyện cổ tích trên xứ sở chùa vàng, biến điều không thể trở thành có thể.

Lam Ninh (Theo The Guardian)
.
.
.