Hàn Quốc tin Triều Tiên có tên lửa hạt nhân tầm trung

Thứ Tư, 06/04/2016, 21:13
Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên có thể gắn đầu đạn hạt nhân trên một loại tên lửa tầm trung và sẽ tấn công Seoul trong năm nay.

Ngày 5-4, trong một cuộc họp báo với báo chí quốc tế, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết có thể  Triều Tiên đã thu nhỏ thành công một loại đầu đạn để gắn vào tên lửa Rodong.

Quan chức Hàn Quốc (giấu danh tính) cho biết, tên lửa đạn đạo của Triều Tiên có thể mang một đầu đạn nặng 907 kg, tầm bắn 2.000km, đủ sức thổi tung các căn cứ quân sự Mỹ đặt ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un.

Quan chức này phát biểu: “Chúng ta tin họ có khả năng gắn một đầu đạn hạt nhân lên tên lửa Rodong. Liệu họ có bắn nó hay không là một quyết định chính trị”.

Quan chức này cho biết thêm, Bình Nhưỡng chưa chứng minh điều đó, một sự đánh giá được Mỹ lặp lại.

“Chúng tôi biết họ tuyên bố có khả năng đó và chúng tôi căn cứ vào tuyên bố của họ. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thấy họ chứng minh điều đó”, Đại tá Jeff Davis, người phát ngôn của Lầu năm góc trả lời phỏng vấn báo chí vào ngày 5-4.

Trong tháng 3, Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã thu nhỏ thành công một loại vũ khí hạt nhân, trong khi truyền thông quốc gia công bố hàng loạt hình ảnh về “đầu đạn được thu nhỏ”.

Cuộc họp báo diễn ra khi kế hoạch theo dõi vĩ tuyến 38 Bắc đặt cơ sở ở Washington, DC (Mỹ) tiết lộ thâm nhập thành công vào cơ sở hạt nhân Yongbyon để biết hoạt động đáng ngờ của Triều Tiên.

Tên lửa-sức mạnh chủ lực của quân đội Triều Tiên.

Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào ngày 6-1 và khẳng định sẽ tiếp tục triển khai chương trình hạt nhân bất chấp Mỹ thông qua sắc lệnh chống quốc gia Đông Bắc Á vào tháng qua.

Quan chức Hàn Quốc cho biết, cần phải gia tăng trừng phạt đối với Triều Tiên vì “vào thời điểm này lãnh đạo Triều Tiên dường như không lay chuyển”.

Seoul cho biết, Bình Nhưỡng đã chấm dứt hoạt động làm gián đoạn tín hiệu GPS gần đây vào chiều  5-4.

Bộ Khoa học-Công nghệ và Hoạch định Kế hoạch Tương lai Hàn Quốc cho biết, họ phát hiện hoạt động gây nhiễu tín hiệu được thực hiện ở 5 địa phương thuộc Triều Tiên vào ngày 31-3.

Cơ quan Khoa học Hàn Quốc cho biết, có 962 máy bay, 692 tàu chiến và 1.785 trạm viễn thông bị ảnh hưởng nhưng không có thiệt hại. Triều Tiên chưa có phản ứng đối với những cáo buộc của Hàn Quốc.

Trúc Phạm
.
.
.