Hàn Quốc đã chọn được địa điểm mới triển khai hệ thống tên lửa THAAD

Thứ Sáu, 30/09/2016, 12:51

Hàn Quốc đã chọn một sân golf ở miền Nam làm địa điểm mới đặt hệ thống tên lửa phòng không THAAD của Mỹ để ngăn chặn mọi mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên, Quân đội Hàn Quốc cho biết vào ngày 30-9.

Quyết định mới được đưa ra hơn 2 tháng sau khi Seoul và Washington chọn căn cứ tên lửa chống máy  bay chiến đấu Seongsan ở thị trấn Seongju cách phía Đông Nam thủ đô Seoul khoảng 296 km để đặt hệ thống THAAD vào năm 2017.

 “Một cuộc họp giải thích quyết định lựa chọn địa điểm mới dành cho THAAD đã được tổ chức vào sáng nay (30-9) theo yêu cầu của chính quyền Seongju. Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo chủ trì cuộc họp”, một quan chức Quốc phòng Hàn Quốc cho thông tấn Yonhap biết.

Hệ thống THAAD (Ảnh: Yonhap)

 Vào tháng 7, Washington và Seoul tuyên bố triển khai một hệ thống THAAD ở Hàn Quốc để chống CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, người dân Seongju đã phản đối quyết định, yêu cầu địa điểm triển khai THAAD cần phải thay đổi vì hệ thống vũ khí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đáp lại, quân đội Hàn Quốc đã khảo sát 3 địa điểmm khác nhau ở Seongju: Núi Yeomsok ở Guemsoo-myeon, núi Kkachi ở Sooryoon-myeon và sân golf đang thuộc quyền khai thác của Tập đoàn Lotte ở Chojeon-myeon, kiểm tra liệu những địa điểm đó có thích hợp với THAAD.

Người dân Hàn Quốc biểu tình chống triển khi THAAD (Ảnh: Korea Times)

Sân golf Lotte Skyhill Country Club, cách phía Bắc trung tâm huyện Seoungju khoảng 18 km, nằm cách mực nước biển 680 m, cao hơn địa điểm dự kiến ban đầu khoảng 30m. Nó cũng nằm rất xa khu dân cư.

Tuy nhiên, vị trí Lotte Skyhill Country Club có thể gây lo lắng cho thị trấn Gimcheon, người dân địa phương cho biết sẽ tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn nếu sân golf được lựa chọn.

Một trở ngại khác dành cho các quan chức quốc phòng Hàn Quốc là họ sẽ phải mua lại sân golf. Tập đoàn Thương mại Lotte chủ sở hữu sân golf đã ra giá hơn 90,6 triệu USD. Như vậy, quân đội Hàn Quốc phải chờ quyết định của Quốc hội nước này.

Toại Khanh
.
.
.