Tai nạn đường sắt, hơn 100 người thương vong

Thứ Sáu, 30/09/2016, 09:33
Vào giờ cao điểm sáng thứ Năm (29-9), một đoàn tàu đã lao thẳng vào sân ga New Jersey làm thiệt mạng 1 người và làm bị thương hơn 100 người khác khi nó húc thẳng vào phòng chờ.

Các nhân chứng kể lại rằng phần trước của đoàn tàu lao thẳng vào nhà ga Hoboken với tốc độ cao, húc đổ các cột chống và tạo ra một khung cảnh hỗn loạn tại một trong những nhà ga trung chuyển đông đúc nhất thuộc thành phố New York.

Thống đốc New Jersey, Chris Christie cho hay một người đã thiệt mạng khi bị đống đổ nát đổ ập lên người, 108 người khác bị thương. Người lái tàu bị thương nặng và đang trong bệnh viện, anh này đã toàn tâm hợp tác với các nhà điều tra.

Mái nhà ga Hoboken đã sụp đổ hoàn toàn.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Hoboken cùng người đồng cấp, Thống đốc New York, Andrew Cuomo, ông Chris Christie cho biết: “Chúng tôi chưa có chứng cứ cho thấy đây không hơn gì là một tai nạn bi thảm nhưng chúng tôi sẽ để các cơ quan hành pháp tìm ra sự thật.”

Thống đốc Cuomo cho biết rõ ràng là đoàn tàu đã vào ga quá nhanh nhưng chưa rõ nguyên nhân tại sao. Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể là do lỗi của con người hoặc do lỗi kỹ thuật.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Các nhà điều tra liên bang bắt đầu xem xét hiện trường. Các quan chức có mặt tại bệnh viện cho biết một vài người bị thương rất nặng. Một vài hành khách bị kẹt trong đống đổ nát đã được giải thoát.

Những người dân có mặt vẫn chưa thể tin vào tai nạn vừa xảy ra.
Nhiều người bị thương được sơ cứu ngay bên ngoài nhà ga.

Hoboken là điểm dừng cuối của đoàn tàu, nhà ga được nhiều người sử dụng để đi đến Manhattan từ New Jersey. Linda Albelli, một hành khách đi tàu 62 tuổi từ Closter, New Jersey lúc đó đang ngồi trên một những toa tàu phía sau đã nói về cảm giác mất an toàn trước khi va chạm.

Bà cho biết: “Tôi tự nhủ. Ôi trời, đoàn tàu không đi chậm lại khi đã đến điểm dừng.” Còn nhân viên Michael Larson, người đứng ngoài nhà ga với bộ đồ dính máu của một hành khách bị thương ở đầu gồi cho hay: “Thật không thể tin được…toàn bộ mái bị sập”. 

Chuyến tàu gặp nạn mang số hiệu 1614 đang trên đường đến Pascack Valley, nó đi qua Hạt Northern Bergen và có xuất phát điểm tại Spring Valley, New York. Đoàn tàu đi trên đường ray số 5 khi lao thẳng vào nhà ga Hoboken khoảng 19h45 thứ Năm (29-9).

Người phát ngôn nhà trắng Josh Earnest cho biết chính quyền ông Obama chưa nhận được bất kỳ bằng chứng nào liên quan đến khủng bố trong vụ việc nhưng sẽ sớm tìm ra nguyên nhân.

Hình ảnh bên trong nhà ga.

Vào tháng Năm năm 2011, một đoàn tàu từ New York đến New Jersey đã gây tai nạn tại nhà ga Hoboken làm bị thương hơn 30 người khi đâm vào con chặn ở cuối đường ray.

 Kết luận sau cuộc điều tra của Ủy Ban An Toàn Giao Quốc Gia đã xác định tốc độ quá mức cho phép là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn. Một quan chức thuộc Ủy ban cho biết họ sẽ xem xét nét tương đồng giữa 2 vụ tai nạn này cũng như hệ thống kiểm soát lái tích cực (PTC), một hệ thống được thiết kế để dừng tàu khi người lái bỏ qua một tín hiệu dừng.

Vụ tai nạn đường sắt tại Hoboken là vụ mới nhất trong số những tai nạn đường sắt bi thảm ở Mỹ. Vụ tồi tệ nhất trong những năm gần đây là vụ tai nạn tàu của Amtrak tại Philadelphia vào tháng Năm năm 2015 khiến 8 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Minh Long (Theo Reuters)
.
.
.