Hàn Quốc: Cựu cảnh sát trưởng hầu tòa vì dùng vòi rồng bắn chết một nông dân

Chủ Nhật, 25/09/2016, 15:53

Một nông dân Hàn Quốc bị tấn công bằng vòi phun nước áp lực cao (vòi rồng) của cảnh sát trong một cuộc biểu tình vào năm ngoái đã chết vào chiều 25-9, sau hơn 10 tháng mê man, bất tỉnh. Việc này đã làm dấy lên tranh luận về nhân quyền và quyền sử dụng vũ lực của lực lượng cảnh sát trong các cuộc biểu tình.

Nạn nhân bất tỉnh và phải đưa vào bệnh viện cấp cứu kể từ ngày 14-11-2015, sau khi trúng vòi rộng của cảnh sát.

Lão nông dân 69 tuổi tử vong có thể do bị suy thận cấp là nguyên thứ nhất  và bị trúng vòi rồng được cho là nguyên nhân thứ hai.

Lão nông Baek đã bị trúng vòi rồng của cảnh sát trong một cuộc biểu tình (Ảnh: Yonhap)

Ông được chẩn đoán xuất huyết dưới màng cứng thường liên quan đến chấn thương sọ não sau khi bị tấn công.

Hiệp hội Bác sĩ Từ ái Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo vào chiều nay rằng, trường hợp tử vong của nông dân Baek có thể trực tiếp do xuất huyết não và gãy xương sọ vì bị trúng vòi rồng.

Nông dân Hàn Quốc biểu tình  (Ảnh: Korea Herald)

Một ủy ban khẩn cấp tập trung nhiều tổ chức nhân quyền ở Hàn Quốc cho biết, họ sẽ phản đối mọi nỗ lực để tiến hành khám nghiệm tử thi, tố cáo cảnh sát Seoul vi phạm nhân quyền.

Bác sĩ Joen Jin-hwan, một thành viên của APH cho truyền thông địa phương biết nằm viện lâu ngày và phẫu thuật đã ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của ông Baek.

”Tôi nghi ngờ các quan chức sẽ cố gắng đổ lỗi cho cái chết của ông Baek vì bị một loại bệnh tiềm ẩn, trong khi nguyên nhân dẫn đến cái chết quá rõ ràng”, ông nói với các phóng viên.

Các tổ chức nhân quyền đã đâm đơn kiện cựu cảnh sát trưởng Kang Sin myong và 6 quan chức cảnh sát khác phạm tội ngộ sát do “cẩu thả khi thi hành nhiệm vụ”.

Trúc Phạm
.
.
.