Gia tăng sự đối đầu giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên

Thứ Bảy, 24/09/2016, 07:22
Không chỉ liên tục đưa ra những lời chỉ trích đối phương, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên còn thực hiện thêm nhiều biện pháp khác nhằm thể hiện sức mạnh của mình cũng như lôi kéo sự ủng hộ của các nước khác.

Mới đây nhất, sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ “thổi bay” Hàn Quốc bằng bom nhiệt hạch, chính quyền Seoul đã chính thức lên tiếng đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) xem xét tư cách thành viên của CHDCND Triều Tiên trong tổ chức này.

Những động thái này của cả hai phía chỉ khiến cho tình hình trên báo đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng và sự thù địch khi bị đẩy lên ở mức độ cao sẽ triệt tiêu mọi nỗ lực giải quyết hòa bình trước đó của cả hai bên cũng như cộng đồng quốc tế. Hơn thế nữa, căng thẳng leo thang cũng tác động xấu đến hình ảnh hai nước và sự phát triển kinh tế-xã hội của mỗi bên cũng như cuộc sống của người dân.

Theo tin từ hãng Yonhap, hôm 22-9, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ đang diễn ra ở thành phố New York (Mỹ), Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và toàn diện hơn nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên vì nước này đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào đầu tháng 9.

Chiếc B-1B của không quân Mỹ được 2 chiếc F-15K Slam Eagles hộ tống khi bay qua vùng trời Hàn Quốc. Ảnh: CNN

Ông Yun Byung-se còn tuyên bố Bình Nhưỡng đang “giễu cợt” quyền lực của LHQ bằng cách theo đuổi các hành động khiêu khích quân sự liên tiếp. Nhưng sự kiện này, như lập luận của người đứng đầu cơ quan ngoại giao Hàn Quốc, cho thấy, CHDCND Triều Tiên không tôn trọng cam kết tuân thủ các nghĩa vụ trong Hiến chương LHQ cũng như các quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ. Vì thế, LHQ cần xem xét lại tư cách thành viên của nước này.

Trong khi đó, tại một diễn đàn về vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo cũng tuyên bố đã đến lúc phải phá vỡ “vòng luẩn quẩn: khiêu khích, chịu trừng phạt, thỏa hiệp rồi lại khiêu khích” trong cách ứng xử của CHDCND Triều Tiên bởi nếu không giải quyết được thì khu vực Đông Á luôn phải đối mặt với những nguy cơ do các loại vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng gây ra trong một thời gian dài.

Hiện đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc là Kim Hong-kyun đang có chuyến thăm Trung Quốc, gặp gỡ người đồng cấp Vũ Đại Vĩ để thảo luận về các biện pháp đối phó với vụ thử hạt nhân mới nhất của CHDCND Triều Tiên.

Ngày 23-9, Seoul cũng tiếp tục kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng đưa ra các phát biểu thù địch và lựa chọn con đường cải thiện quan hệ liên Triều bằng “chiến lược cùng thắng thay vì đi theo con đường tự diệt thông qua các hành động khiêu khích liên tục”.

Đáp lại lời kêu gọi của Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên vẫn đưa ra các tuyên bố đe dọa và cho rằng, việc Seoul xác nhận thông tin về việc có kế hoạch loại bỏ nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong trường hợp bị tấn công là không thể chấp nhận được. Bình Nhưỡng thậm chí còn đe dọa xóa sổ Hàn Quốc bằng bom nhiệt hạch.

Tuyên bố này được cơ quan truyền thông trực tuyến Maeari của CHDCND Triều Tiên phát, trong đó có đoạn viết: “Nếu một quả bom 10 kiloton được ném xuống thì ít nhất 200.000 người sẽ chết, 500.000 người bị thương và hàng trăm người sẽ bị nhiễm xạ… Các người đã bao giờ nghĩ đến chuyện các đầu đạn hạt nhân sẽ bắn tới Seoul chưa?”.

 Còn hãng thông tấn trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) thì đe dọa, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ khi được triển khai tại Hàn Quốc sẽ là mục tiêu hàng đầu của các cuộc tấn công hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn của Tổng tham mưu trưởng quân đội CHDCND Triều Tiên đã gọi việc Mỹ điều các máy bay ném bom đến Hàn Quốc hồi đầu tuần là “hành động khiêu khích quân sự chống CHDCND Triều Tiên” và sự khiêu khích này “đã đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên vượt ra ngoài tầm kiểm soát và đến mức sẽ làm bùng nổ chiến tranh hạt nhân”.

Sông Thương
.
.
.