Hàn Quốc cảnh báo "đỏ" vì dịch Covid-19, xin người dân không trốn cách ly

Chủ Nhật, 23/02/2020, 15:06
Hàn Quốc chính thức nâng cảnh báo về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) lên mức cao nhất, đồng thời kêu gọi người dân không trốn cách ly khi có yêu cầu.


"Sự cố liên quan đến dịch Covid-19 là rất nghiêm trọng. Những ngày ngắn ngủi sắp tới là thời điểm rất quan trọng", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 23/2 phát biểu trên truyền hình trực tiếp, kêu gọi sớm triển khai thêm các biện pháp ngăn dịch Covid-19 lan rộng, theo Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp sáng 23/2. Ảnh: Yonhap

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho hay chính phủ nước này theo đó sẽ tăng cường hệ thống ứng phó tổng thể bằng cách nâng cảnh báo về dịch lên mức cao nhất là báo động "đỏ".

Tổng thống Moon Jae-in cũng kêu gọi chính phủ và chính quyền địa phương không phải ngần ngại thực hiện các biện pháp "mạnh mẽ chưa từng thấy" để ngăn chặn dịch bệnh. Những biện pháp này thậm chí có thể được tiến hành ngoài "giới hạn của các quy định".

Trong bài phát biểu, ông Moon cũng yêu cầu những tín đồ của giáo phái Shincheonji hợp tác với nhà chức trách, đồng thời đề nghị người dân Hàn Quốc không tham gia các hoạt động tập thể trong thời gian nhạy cảm hiện nay.

"Tình hình đang rất trầm trọng nhưng chúng ta có thể vượt qua. Chính phủ có đầy đủ năng lực cần thiết và sự tự tin để kiểm soát và xử lý sự lây lan của bệnh truyền nhiễm. Tin tưởng và hợp tác là cách để chúng ta chiến thắng virus", ông Moon nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, thị trưởng thành phố Daegu Kwon Young Jin đã kêu gọi thành viên giáo phái Shincheonji phối hợp, "không lẩn trốn" và tiến hành các thủ tục xét nghiệm cần thiết nhằm giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

"Khủng hoảng tại Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang đang ở mức rất trầm trọng. Lẩn trốn không phải là giải pháp. Nếu lẩn trốn, các bạn có thể tự làm hại sức khỏe bản thân, sức khỏe gia đình và sẽ không giúp ích gì để ngăn chặn sớm dịch bệnh", ông Kwon nói.

Daegu, thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc với 2,5 triệu dân, được xem là là "tâm chấn" của dịch Covid-19 tại Hàn Quốc với 247 người nhiễm virus, phần lớn là thành viên giáo phái Shincheonji. Họ bị lây nhiễm từ "bệnh nhân 31", một phụ nữ 61 tuổi đã dự ít nhất 4 thánh lễ trước khi được xét nghiệm dương tính.

Đáng chú ý, người phụ nữ này đã từ chối xét nghiệm Covid-19 ít nhất hai lần theo yêu cầu của bác sĩ. Khoảng 9.000 thành viên giáo hội Shincheonji đã được cách ly để ngăn dịch lây lan, song truyền thông địa phương nói rằng không ít người lựa chọn biện pháp lẩn trốn.

Thiện Nhân
.
.
.