Virus SARS-CoV-2 có thể "tái kích hoạt" trong cơ thể người khỏi bệnh

Chủ Nhật, 12/04/2020, 11:10
Sau khi phát hiện hàng chục ca dương tính trở lại với COVID-19 dù đã được điều trị khỏi, quan chức y tế Hàn Quốc cho rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh có thể đã "tái kích hoạt" trong cơ thể những người này.

Hình ảnh virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Ảnh: ITN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/4 cho biết họ đang xem xét báo cáo về việc Hàn Quốc mới đây ghi nhận hơn 90 bệnh nhân COVID-19 xét nghiệm dương tính trở lại dù trước đó được điều trị khỏi bệnh với nhiều lần cho kết quả âm tính, Guardian đưa tin.

Quan chức WHO nói vì COVID-19 là dịch bệnh mới nên họ vẫn chưa biết nguyên nhân của tình trạng nói trên, nhưng các cuộc điều tra dịch tễ đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về virus SARS-CoV-2 gây bệnh.

Đáng chú ý, khi nhìn nhận về tình trạng này, ông Jeong Eun-kyeong, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho hay SARS-CoV-2 có thể đã "tái kích hoạt" lại trong cơ thể người bệnh chứ không phải họ bị tái nhiễm bởi nguồn khác.

Cuối tháng 2/2020, Hàn Quốc cũng đã ghi nhận một ca tái nhiễm COVID-19. Các chuyên gia y tế nước này nhận định bệnh nhân tái nhiễm không phải vì nguồn bên ngoài, mà do mầm bệnh còn sót lại trong cơ thể tự kích hoạt, theo Yonhap.

Hàn Quốc hiện ghi nhận tổng cộng 10.512 ca nhiễm COVID-19 với 214 ca tử vong. Nước này đang nỗ lực giảm thiểu nguy cơ tái bùng phát những ổ dịch mới và lây nhiễm mới từ bên ngoài.

Trước Hàn Quốc, Trung Quốc hồi tháng 2/2020 cũng từng báo cáo về tình trạng bệnh nhân có xét nghiệm dương tính trở lại với COVID-19 sau khi được điều trị khỏi.

Người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO Maria Van Kerkhove khi đó cho rằng các bệnh nhân không phải tái nhiễm mà do kết quả xét nghiệm chưa chuẩn xác hoặc kết quả "nằm giữa ranh giới âm tính/dương tính".

Thiện Nhân
.
.
.