Tổng thống Mỹ điều quân hỗ trợ Italia chống COVID-19

Thứ Bảy, 11/04/2020, 17:11
Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Italia, một trong những quốc gia châu Âu bị thiệt hại nặng nề nhất bởi virus SARS-CoV-2, sự hỗ trợ cần thiết trong việc chống lại sự lây lan của COVID-19, Nhà Trắng ngày 11/4 tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 10/4. Ảnh: AP

"Italia, một trong những đồng minh thân cận và lâu đời nhất của chúng ta, đang bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19, vốn đã cướp đi hơn 18.000 sinh mạng, khiến hệ thống Italia đứng trên bờ vực sụp đổ và đe dọa đẩy nền kinh tế Italia vào một cuộc suy thoái lớn", Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ.

Trong bản ghi nhớ công bố hôm 10/4 (giờ địa phương), Tổng thống Trump đã yêu cầu các binh sĩ Mỹ trong nước luôn trong tư thế sẵn sàng thực hiện các dịch vụ y khoa từ xa, giúp xây dựng các bệnh viện dã chiến và vận chuyển hàng tiếp tế cho Italia.

Các bộ, cơ quan và tổ chức phi chính phủ có liên quan đã được giao nhiệm vụ phân tích nhu cầu nhân đạo của Italia và tạo điều kiện cung cấp viện trợ cho quốc gia châu Âu này. Các quan chức hàng đầu của Mỹ được yêu cầu cung cấp vật tư y tế, cứu trợ nhân đạo và các hỗ trợ khác cho Italia.

"Chính phủ Italia đã yêu cầu sự trợ giúp của Mỹ. Mặc dù trách nhiệm đầu tiên và quan trọng nhất của Chính phủ Mỹ là đối với người dân Mỹ, nhưng việc hỗ trợ Italia sẽ giúp chống lại sự bùng phát của COVID-19 và đồng thời giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng", tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

Nhà Trắng trong bản ghi nhớ cũng khẳng định, sự hỗ trợ còn thể hiện sự lãnh đạo của Mỹ, đồng thời giúp giảm nguy cơ tái nhiễm từ châu Âu vào Mỹ và duy trì chuỗi cung ứng quan trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố COVID-19 là đại dịch vào ngày 11/3. Cho đến nay, khoảng 1,7 triệu người đã bị nhiễm COVID-19 trên toàn cầu, với hơn 102.000 người tử vong. Italia là ổ dịch COVID-19 đầu tiên tại châu Âu và cũng đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch này, với số ca tử vong vì COVID-19 hiện đang cao nhất thế giới.

Nhằm đối phó với dịch bệnh, chính phủ Italia đã quyết định gia hạn phong tỏa đất nước đến ngày 3/5, tiếp tục thắt chặt các hạn chế đi lại trong bối cảnh cả nước đã bước vào giai đoạn 2 của dịch bệnh.

Lam Ninh
.
.
.