Bác sĩ Anh "đặt cược" tính mạng để cứu bệnh nhân COVID-19

Thứ Bảy, 11/04/2020, 19:45
Tình trang thiếu hụt thiết bị bảo vệ cá nhân khiến các bác sĩ và y tá tại Anh đang phải điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong điều kiện thiếu thốn tới nguy hiểm, đặt tính mạng của chính các bác sĩ tuyến đầu trước lằn ranh sống chết.

Các bác sĩ tại Anh phải chiến đấu mà không có thiết bị bảo hộ. Ảnh: Reuters

Chính phủ Anh đã và đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) rằng các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế đang phải đối mặt với tình trạng thiếu khẩu trang, găng tay và các thiết bị bảo vệ cá nhân khác (PPE).

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock hôm 10/4 (giờ địa phương) cho biết đã có 761 triệu bộ thiết bị bảo hộ đã được chuyển đến; nhưng cần phải có một nỗ lực hậu cần khổng lồ, được hỗ trợ bởi quân đội, để đảm bảo PPE đến được với những bác sĩ điều trị ở tuyến đầu.

"Rõ ràng còn nhiều việc phải làm để đảm bảo mỗi nhân viên y tế đều nhận được PPE mà họ cần", ông Hancock chia sẻ với BBC. Trong khi chờ đợi thiết bị được chuyển đến, các bác sĩ tuyến đầu tại Anh phải chiến đấu mà không có đồ bảo hộ trong tay, Reuters phản ánh.

Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) ngày 11/4 cho biết, nguồn cung thiết bị bảo hộ hiện tại ở London và Yorkshire, khu vực miền bắc nước Anh, là không đủ. Các bác sĩ đang phải đối mặt với quyết định đau lòng, rằng họ có nên điều trị cho bệnh nhân khi không có thiết bị bảo hộ trọn vẹn hay không. Nếu có, họ đang đặt cược chính tính mạng mình.

Bác sĩ Chaand Nagpaul, Chủ tịch BMA chia sẻ: "Thật vô lý khi những người được đào tạo để điều trị căn bệnh này là những người không được bảo vệ một cách phù hợp. Và không có họ, chúng ta phải đối mặt với thảm họa thực sự". Nước Anh hiện đã có gần 74.000 người nhiễm COVID-19.

Các bác sĩ và nhân viên y tế là những người hùng trong cuộc chiến đẩy lùi COVID-19. Ảnh: Metro

Theo Reuters, trong số gần 9.000 người tử vong vì COVID-19 tại các bệnh viện của Anh, có 19 nhân viên NHS, trong đó có 11 bác sĩ. Bộ trưởng Hancock từng thừa nhận chính phủ chưa lường trước mối liên hệ giữa việc thiếu thiết bị và sự ra đi của các bác sĩ.

"Không rõ liệu việc thiếu PPE có liên quan trực tiếp đến cái chết của các bác sĩ hay không, nhưng chúng tôi biết chính xác rằng không có nhân viên y tế nào bị nhiễm COVID-19 tại Italia vì nguồn cung cấp PPE của họ đủ và chất lượng cao", ông Nagpaul nói.

Một cuộc khảo sát do BMA thực hiện hồi đầu tháng này cho thấy hơn một nửa số bác sĩ tại Anh đã báo cáo sự thiếu hụt hoặc không được cung cấp khẩu trang. Trong khi đó, Bộ trưởng Hancock cho biết, PPE cần được coi là một nguồn tài nguyên quý giá, không nên sử dụng một cách không cần thiết, và kêu gọi các nhà sản xuất Anh tiếp tục cung cấp nhiều hơn.

Đại học Điều dưỡng Hoàng gia (RCN) cho biết các số liệu về việc cung cấp đủ PPE sẽ chỉ thực sự được công nhận khi không còn y tá nào phải báo cáo về tình trạng thiếu hụt thiết bị. "Các cuộc gọi vẫn đang diễn ra - mọi người đều sững sờ. Họ đã chứng kiến ​​các đồng nghiệp của mình tử vong", bà Susan Masters, Giám đốc trung tâm Điều dưỡng Anh chia sẻ.

An Nhiên
.
.
.