Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tăng 15 lần nhưng chưa phải đỉnh

Thứ Hai, 24/02/2020, 14:27
Số ca nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) tăng chóng mặt ở Hàn Quốc, song chuyên gia cảnh báo con số này sẽ không dừng lại mà tiếp tục tăng nhanh.

Đoàn xe cấp cứu chạy hàng dài trên đường cao tốc ở Hàn Quốc. Ảnh: YH

Tính đến sáng nay (24/2) số người nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc là 763 ca, tăng 161 ca so với trước đó một ngày, với 7 trường hợp tử vong. Con số này khiến Hàn Quốc trở thành nước có số ca nhiễm nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, theo Yonhap.

Đáng chú ý, số ca nhiễm được xác nhận ở Hàn Quốc có dấu hiệu tăng theo cấp số nhân một cách nguy hiểm. Số ca nhiễm hiện tại gấp tới hơn 15 lần số ca nhiễm được Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố cách đây 5 ngày, hôm 19/2, là 46 ca.

Ngày 23/2, chính phủ Hàn Quốc đã nâng cảnh báo về dịch lên mức cao nhất là báo động "đỏ" và cho phép các địa phương áp dụng những biện pháp mạnh tay nhất để ngăn dịch lây lan. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Hàn Quốc lo ngại Hàn Quốc có thể bỏ lỡ thời điểm vàng để khống chế dịch ở quy mô nhỏ.

"Hàn Quốc đã bỏ lỡ thời điểm mà có thể tự mình kiểm soát dịch", Kim Dong-huyn, chủ tịch Hiệp hội Dịch tễ học Hàn Quốc nói, theo Korea Herald. "Giờ là lúc chúng ta cần cả xã hội hành động. Tất cả mọi người cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định được giới chức y tế đưa ra để phòng chống dịch".

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại trung tâm y tế Samsung, người đồng thời đứng đầu Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc, bà Peck Kyong-ran cảnh báo người dân Hàn Quốc hủy tất cả các cuộc gặp mặt hay tập trung đông người không cần thiết.

"Hãy ở trong nhà nhiều nhất có thể, ít nhất cho tới khi tốc độ lây nhiễm bắt đầu giảm xuống", bà Peck nói và khẳng định nhiều ca nhiễm ở Hàn Quốc hiện chưa thể xác định nguyên nhân. Có những người mắc Covid-19 mà chưa từng ra nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nhiễm.

Park Jin-hui, phó giám đốc trung tâm cấp cứu của bệnh viện Inha nêu một khó khăn mới mà Hàn Quốc phải đối mặt khi số ca nhiễm virus tăng cao là thiếu nhân lực và vật lực ứng phó. Ông này nói rằng có những bệnh viện hết chỗ tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu nghi nhiễm.

"Họ là những người cần cách ly với các bệnh nhân khác", ông Park nhấn mạnh và cảnh báo nguy cơ những người nhiễm bệnh nặng có thể bị bỏ qua, không được chăm sóc y tế. Theo lời ông Park, 4 trung tâm cấp cứu ở Daegu, tâm dịch Covid-19 ở Hàn Quốc đã đóng cửa, buộc bệnh nhân buộc phải tìm tới những bệnh viện ở nơi xa hơn, làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus cho cộng đồng.

Thiện Nhân
.
.
.