Hải quân Mỹ sa thải thuyền trưởng tàu sân bay có binh sĩ nhiễm COVID-19

Thứ Sáu, 03/04/2020, 11:53
Hải quân Mỹ vừa sa thải chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tàu có nhiều ca nhiễm COVID-19, sau khi người này viết thư cho lãnh đạo Hải quân yêu cầu hỗ trợ cách ly thủy thủ đoàn.
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh Getty Images. 

Trong một cuộc họp báo ngày 2/4, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly đã giải thích rằng thuyền trưởng Brett Crozier không bị cách chức do gửi thư cho ông mà là do đã “rung hồi chuông cảnh báo” một cách không cần thiết khi gửi bức thư qua “email không được bảo mật” đến nhiều người.

“Không nghi ngờ gì về việc Crozier đã làm những gì anh ấy nghĩ là vì lợi ích cho sự an toàn của thủy thủ đoàn. Nhưng không may mắn, điều này đã phản tác dụng. Hành động của Crozier đã gióng lên hồi chuông báo động cho gia đình của các thủy thủ và cả Thủy quân lục chiến mà không có kế hoạch gì để giải quyết vấn đề”, ông Modly cho biết.

Người đứng đầu Hải quân Mỹ nhấn mạnh rằng đây không phải quyết định của cá nhân ông. Ông ca ngợi Crozier là “một người tuyệt vời” nhưng cũng kết luận rằng thuyền trưởng đã “cho phép sự phức tạp của thách thức mang tên COVID-19 lan rộng trên tàu lấn át khả năng hành động chuyên nghiệp của mình”.

Tàu USS Theodore Roosevelt, hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương, cập cảng Guam vào tuần trước sau khi có một số thành viên trên tàu dương tính với COVID-19. Đến ngày 1/4, tổng cộng có 93 ca nhiễm trên tàu, hơn 1.000 người đã được sơ tán khỏi tàu và cách ly tại Guam. Dự kiến sẽ có khoảng 2.700 người rời tàu trong tuần này, chỉ một số ít ở lại để duy trì tàu.

Duy Tiến
.
.
.