Nga nói viện trợ Mỹ chống COVID-19, Nhà Trắng tuyên bố thanh toán đủ

Thứ Sáu, 03/04/2020, 10:25
Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow chi một nửa tiền cho lô vật tư y tế chuyển tới trợ giúp Mỹ chống COVID-19, trong khi quan chức Nhà Trắng khẳng định đã thanh toán đầy đủ.

Máy bay chở hàng viện trợ của Nga hạ cánh xuống sân bay tại Mỹ. Ảnh: CBS

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 2/4 xác nhận lô hàng vật tư y tế do nước này sản xuất đã chuyển đến Mỹ hỗ trợ cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Bà Zakharova nhấn mạnh một nửa số tiền mua lô hàng do Nga chi trả giúp, nửa còn lại Mỹ đã tự thanh toán, theo CNN.

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy trước đó một ngày khẳng định Nga sẵn sàng thể gửi thêm vật tư y tế đến Mỹ trong trường hợp khẩn cấp nếu cần thiết.

"Đây là một nghĩa cử tuyệt vời của tình đoàn kết với những người dân New York, những người đang đặt trong vị trí đầy thách thức, và tôi tin họ sẽ đánh giá cao sự giúp đỡ này", ông Polyanskiy nói.

Mỹ đã cám ơn phía Nga. Tuy nhiên, không lâu sau, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus lại nói rằng Mỹ đã mua các vật tư trên từ Nga, bao gồm máy thở và thiết bị y tế.

Cùng ngày, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ trả tiền cho cho toàn bộ số thiết bị y tế của Nga. "Mỹ mua toàn bộ các vật tư và thiết bị y tế (của Nga), cũng như các lô hàng từ các quốc gia khác", quan chức Mỹ thông tin. "Chúng tôi đánh giá cao việc Nga bán các mặt hàng này cho chúng tôi thấp hơn giá trị thị trường".

Vị quan chức không tiết lộ chi phí chính xác. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng không thông tin thêm về việc này. Máy bay của Nga đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York hôm 1/4, chở theo số thiết bị lớn được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ kiểm định.

Bước đi được thực hiện sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump. Ông Trump khẳng định chính Tổng thống Putin đã đề nghị giúp đỡ. "Đó là một cử chỉ rất hay", ông Trump nói hôm 2/4. "Đó là một máy bay khổng lồ với các vật tư y tế chất lượng rất cao…. Và việc đó có thể cứu rất nhiều mạng người".

Thiện Nhân
.
.
.