Hải quân 18 nước NATO kéo vào Baltic "dằn mặt" Nga

Chủ Nhật, 09/06/2019, 15:39
Khoảng 8.600 quân nhân tới từ 18 quốc gia trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang tham gia cuộc tập trận hải quân BALTOPS ở biển Baltic nhằm dằn mặt Nga.

Tàu chiến các nước NATO tại tập trận BALTOPS 2018. Ảnh: USNV

Cuộc tập trận BALTOPS của NATO bắt đầu từ hôm nay (9-6) và dự kiến kéo dài tới ngày 21-6, TASS đưa tin. Đây là cuộc tập trận hải quân quy mô lớn hàng năm do NATO tiến hành ở vùng biển Baltic, nhằm kiểm tra khả năng hiệp đồng tác chiến của khối trên biển.

Cuộc tập trận sẽ có mặt 50 tàu mặt nước, 36 máy bay, 2 tàu ngầm và 8.600 quân nhân của 18 nước. Dàn phương tiện và binh sĩ ở Baltic được xem là hành động biểu dương quân sự của NATO trước Nga tại địa bàn trọng yếu.

Trước khi cuộc tập trận bắt đầu, Phó Đô đốc Andrew Lewis, chỉ huy Hạm đội 2 của Mỹ nói rằng: "Không một quốc gia nào có thể một mình đối mặt với những thách thức ngày nay. Chúng ta mạnh mẽ hơn nhiều khi hoạt động cùng nhau".

Theo quan chức Mỹ, "khối liên minh NATO phải tiếp tục tăng cường các nỗ lực răn đe và phòng thủ chung cũng như thích nghi thông qua việc cải thiện khả năng sẵn sàng phản ứng trước những mối đe dọa".

Năm nay, các cuộc tập trận diễn ra trong cảng biển của Đức và ngay sát vùng lãnh thổ châu Âu mang tên Kalilingrad của Nga. Moscow ngày 8-6 quyết định điều 2 tàu hộ tống và một tàu tên lửa theo dõi cuộc tập trận.

Vào những năm 2000, Nga từng tham gia các hoạt động tập trận chung với NATO ở Baltic, xong rút khỏi các hoạt động này nhiều năm trở lại đây do căng thẳng leo thang.


Thiện Minh
.
.
.