Bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ

Phe Dân chủ giành thêm quyền lực "thách thức" Tổng thống Trump

Thứ Tư, 07/11/2018, 07:16
Những bang cuối cùng đang thông báo kết quả của cuộc bầu cử, đảng Dân chủ đã giành được ưu thế tại Hạ viện, củng cố thêm quyền lực để thách thức Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới.

- Chiếc ghế Thống đốc Florida sắp có chủ. Ứng viên tranh cử Thống đốc Florida Ron DeSantis, đảng Cộng hòa, dự kiến sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua để trở thành thống đốc 46 của bàn Florida, theo CNN, đánh bại đối thủ từ đảng Dân chủ Andrew Gillum, và để trở thành nhà lãnh đạo thứ tư liên tiếp của bang này là thành viên đảng Cộng hòa.

- Đảng Dân chủ được dự đoán sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, lần đầu tiên trong suốt 8 năm qua, theo CNN. Điều này đồng nghĩa với việc đảng này sẽ giành thêm được quyền lực để thách thức Tổng thống Trump trong hai năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông.

Đảng Cộng hòa của ông Trump đang giành ưu thế ở Thượng viện. 

- Tổng thống Mỹ đang trong tâm trạng "tốt" dù cuộc bầu cử vẫn chưa hoàn toàn ngã ngũ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã đưa ra một viễn cảnh lạc quan nhưng cũng thận trọng, với những cụm từ được sử dụng trong phát biểu của bà như "cho đến nay", "hiện giờ" hay "cho đến thời điểm này". Bà Sanders cũng cho biết "đây là một buổi tối tuyệt vời với Tổng thống Trump" nhưng cũng không quên nhắc nhở rằng "đêm vẫn còn dài".

- Theo CNN, đảng Cộng hòa đã giành lại ưu thế và duy trì quyền kiểm soát Thượng viện sau khi lật đổ các thượng nghị sĩ Dân chủ ở Indiana và Bắc Dakota. 

10h20: Thêm bốn bang bầu cử xong, bao gồm Iowa, Montana, Nevada và Utah.

- Texas đóng cửa bầu cử.

Các cử tri ở Texas, một trong những bang lớn nhất tại Mỹ, tương đối chia rẽ về những vấn đề mà họ coi là quan trọng của đất nước, theo một cuộc thăm dò của CBS. Hơn một phần ba cử tri tại bang này cho rằng vấn đề chính sách chăm sóc sức khỏe là một vấn đề quan trọng, và một phần ba khác lại coi trọng vấn đề nhập cư hơn. Khoảng một phần tư số cử tri coi vấn đề kinh tế là quan trọng hơn cả. 22% số cử tri đi bầu cử tại Texas cho biết đây là lần đầu họ đi bầu cử giữa kỳ.  

- CNN dự đoán ứng viên đảng Dân chủ J.B. Pritzker sẽ đánh bại đương kim Thống đốc Illinois thuộc đảng Cộng hòa Bruce Rauner trong một cuộc đua đã làm nên lịch sử. Ông Pritzker, một tỷ phú và là người thừa kế của chuỗi khách sạn Hyatt, đã đổ hơn 170 triệu USD vào cuộc đua, khiến ông trở thành nhà mạnh thường quân cho chiến dịch lớn nhất trên cả nước.  Ông Rauner, một triệu phú, cũng đã đầu tư hàng chục triệu USD cho chiến dịch của mình.

- Theo NBC News, hiện đảng Dân chủ của Mỹ đang có 65% cơ hội giành ưu thế tại Hạ viện, đúng như nhiều dự đoán trước đó. Tính đến 10h sáng (giờ Việt Nam), đảng này đang nắm trong tay 103 ghế trong Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa cũng bám sát với 98 ghế. 

- Theo CNN, có thêm 4 thành viên đảng Dân chủ giành được thêm ghế trong Hạ viện. 

Alexandria Ocasio-Cortez

- Ocasio-Cortez sẽ trở thành người phụ nữ trẻ nhất từng được bầu vào Quốc hội Mỹ

Ứng cử viên Quốc hội của đảng Dân chủ đến từ New York, Alexandria Ocasio-Cortez sẽ giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc đua của mình và trở thành người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Quốc hội Mỹ, theo CNN. Mới bước qua tuổi 29 hồi tháng trước, cô Ocasio-Cortez sẽ vượt qua kỷ lục “trẻ nhất” trước đó của Hạ nghị sĩ Cộng hòa Elise Stefanik, người được bầu vào quốc hội năm 30 tuổi.

- 9h: Thêm 14 bang kết thúc bầu cử. Những bang này bao gồm: Arizona, Colorado, Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, Nebraska, New Mexico, New York, North Dakota, South Dakota, Texas, Wisconsin và Wyoming.

Ảnh Reuters. 

- Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng đang cùng theo dõi diễn biến của cuộc bầu cử trong Nhà Trắng. 

- Một nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết tâm trạng chung tại "bữa tiệc" theo dõi cuộc bầu cử của Tổng thống Trump trong Nhà Trắng là “tốt”, đồng thời tiết lộ thêm một lý do cho tâm trạng "tốt" này là "đêm vẫn còn dài" và kết quả cuối cùng chưa được công bố.

Nguồn tin này cũng lặp lại khẳng định của nhiều quan chức trong chính phủ Mỹ rằng, một điều mà họ học được từ cuộc bầu cử năm 2016 đó là không nên quá tin vào những dự đoán và khảo sát trước cuộc bầu cử. 

- Thượng nghị sĩ Dân chủ Bob Menendez đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế thượng viện tại New Jersey, đánh bại đối thủ Cộng hòa Bob Hugin. Hai ông Menendez và Hugin, một cựu chiến binh thủy quân lục chiến và một là cựu chủ tịch điều hành của Celgene – công ty sinh học hàng đầu của Mỹ - người đã vung hàng triệu USD cho chiến dịch của mình, đã có cuộc đua rất gay cấn trong những ngày qua.

Ngoài chăm sóc sức khỏe, kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn cũng là vấn đề mà cử tri Mỹ quan tâm. Ảnh Getty Images.

- Theo một khảo sát của NBC News, hầu hết các cử tri ủng hộ biện pháp kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn. Khoảng 60% cử tri trong cuộc bầu cử giữa kỳ cho biết họ ủng hộ chính sách kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn. Cụ thể, 42% số người có sở hữu súng và 76% người không sở hữu súng tham dự cuộc bầu cử này đồng ý thắt chặt hơn chính sách kiểm soát súng đạn.

- Cuộc đua thống đốc và thượng viện ở Florida đang gay cấn:

Với 85% số phiếu đã được kiểm, Đảng Cộng hòa đang tạm dẫn trước tại bang Florida ở cả hai hạng mục tranh cử thống đốc và thượng viện tại bang này, tuy nhiên, khoảng cách chỉ là 1% điểm. Khu vực Panhandle giàu có của Florida, một “nguồn phiếu ủng hộ dồi dào” của đảng Cộng hòa, vẫn chưa kết thúc bầu cử.

Tại Florida, Andrew Gillum, người đang nỗ lực trở thành thống đốc da màu đầu tiên của Florida, đối đầu với ứng viên Ron DeSantis đảng Cộng hòa. Trong khi đó, Thống đốc đương nhiệm Rick Scott, đảng Dân chủ cũng đang đối mặt với thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Bill Nelson.

- Tính đến thời điểm 8h15: đảng Cộng hòa đang tạm dẫn đầu trong số ghế tại Hạ viện với 35 ghế so với 34 ghế của đảng Dân chủ, một khoảng cách quá nguy hiểm. Còn ở Thượng viện, 31 ghế đang thuộc về đảng Dân chủ và tạm dẫn trước là đảng Cộng hòa với 42 ghế. Kết quả này thay đổi nhanh chóng. 

Ảnh CNN

- 8h: Bầu cử kết thúc ở tổng cộng 16 bang, trong đó có một phần của Kansas, Michigan và Texas. 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump tức giận với Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện Paul Ryan, đồng thời đổ lỗi cho ông này về những gì mà đội ngũ của ông Trump cho là “một đêm tồi tệ” đối với đảng Cộng hòa tại Hạ viện, theo CNN.

“Ông ấy thực sự tức giận với ông Ryan, về mọi thứ”, một nguồn tin thân cận trong Nhà Trắng tiết lộ.

Ông Trump rõ rang không thích ông Ryan do khác biệt trong quan điểm về vấn đề nhập cư. Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó. Nguồn tin cho biết ông Trump và đội ngũ của mình đã rất thất vọng đối với vấn đề gây quỹ quốc hội của đảng Cộng hòa.

- Theo dự đoán sơ bộ của CNN, đảng Cộng hòa đang giữ ưu thế ở những địa phương mà đảng này dự định cần chiến thắng. 

Hàng triệu cử tri của Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giúp định hình nước Mỹ trong hai năm tới.

- 7h30: Thêm nhiều bang đã kết thúc việc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ, trong đó có North Carolina, Ohio và West Virginia.

- 7h15 (giờ Việt Nam): Quá trình bỏ phiếu vừa hoàn thành ở các bang Georgia, Indiana, Kentucky, South Carolina, Vermont và Virginia. 

- Theo một cuộc thăm dò ý kiến của NBC News, hai phần ba cử tri Mỹ cho biết ông Trump là nhân tố quan trọng trong việc bỏ phiếu của họ. Tuy vậy, 26% cử tri cho biết họ bỏ phiếu để bày tỏ sự ủng hộ cho tổng thống và 38% cho rằng phiếu bầu của họ là để phản đối ông. Một phần ba cử tri còn lại cho biết hiệu quả làm việc trong hai năm nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump không phải là nhân tố quyết định lá phiếu của họ.

Ảnh minh họa. Reuters.

- 7h sáng (giờ Việt Nam), Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đang theo dõi diễn biến của cuộc bầu cử cùng với "bạn bè và gia đình" tại Nhà Trắng. 

- Cứ bốn cử tri Mỹ gốc Latin thì có một người cho biết họ chưa bao giờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, theo kết quả ban đầu từ cuộc thăm dò ý kiến của NBC News Exit. Trong khi đó, tỷ lệ này ở số cử tri gốc Phi là khoảng một phần năm, còn đối với cử tri da trắng là một phần mười. Ngoài ra, phần lớn số cử tri dưới 30 tuổi cũng cho biết đây là lần đầu tiên họ tham gia bầu cử giữa nhiệm kỳ. 

Duy Tiến
.
.
.