Hé lộ lí do thượng đỉnh Putin - Trump đổ bể trước giờ G

Thứ Tư, 07/11/2018, 07:39
Tổng thống Nga Vladimir Putin dự định gặp mặt thượng đỉnh người đồng cấp Mỹ Donald Trump ở Paris, nhưng dường như cuộc gặp này không được nước chủ nhà ủng hộ.

Nhật báo Kommersant của Nga ngày 6-11 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh được mong chờ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Paris tới đây sẽ không diễn ra do sự phản đối của Tổng thống nước chủ nhà Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Ban đầu hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ định gặp mặt ở Paris nhân dịp tới thủ đô của Pháp dự lễ kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất ngày 11-11 tới để bàn về quyết định rút Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) của Washington.

Tuy nhiên, các nguồn tin nói rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị lãnh đạo Nga và Mỹ không tiến hành đàm phán tại Paris bởi cuộc gặp sẽ phủ bóng lên các sự kiện kỷ niệm do Điện Elysee tổ chức.

Trước đó, Tổng thống Trump đã úp mở rằng cuộc gặp với Tổng thống Putin tại Paris nhiều khả năng không diễn ra, mà hai người sẽ gặp nhau nhân hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng 11.

Điện Kremlin cũng đã xác nhận thông tin cuộc gặp Paris bị hủy bỏ. Mặc dù vậy, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết hai lãnh đạo vẫn sẽ thảo luận nhanh về cuộc gặp tương lai.

Thiện Minh
.
.
.