Hạ viện Mỹ "mở đường" cho gói cứu trợ COVID-19 khủng của ông Biden

Thứ Bảy, 06/02/2021, 08:31
Hạ viện Mỹ ngày 5/2 (giờ địa phương) đã thông qua dự thảo ngân sách mới, theo đó cho phép thực hiện kế hoạch cứu trợ COVID-19 trị giá 1900 tỷ USD của Tổng thống Biden mà không cần sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa.

Với tỉ lệ sít sao 219 phiếu thuận và 209 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất nhằm đối phó với COVID-19, sau khi Thượng viện thông qua ngân sách này tại cuộc bỏ phiếu căng thẳng diễn ra trước đó. 

Gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD được Tổng thống Joe Biden công bố hôm 14/1, bao gồm 415 tỷ USD để cải thiện khả năng ứng phó dịch bệnh và triển khai vaccine ngừa COVID-19, 1.000 tỷ USD hỗ trợ trực tiếp các gia đình và khoảng 440 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm triển khai gói cứu trợ COVID-19 khổng lồ của Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Mỗi người dân Mỹ dự kiến nhận được 1.400 USD theo gói cứu trợ. 

Cũng trong ngày 5/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, nhiều khả năng, dự luật điều chỉnh ngân sách cứu trợ COVID-19 cũng có thể được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 15/3, khi các khoản trợ cấp thất nghiệp đặc biệt hậu COVID-19 được bổ sung vào dự luật. 

Phát biểu trước các phóng viên hôm 5/2, bà Pelosi khẳng định, một dự luật điều chỉnh ngân sách là cần thiết để đảm bảo kết quả của việc giảm thiểu tác động của dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều thành viên Đảng Dân chủ cho biết, họ muốn ban hành gói viện trợ khổng lồ càng sớm càng tốt nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19 vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 450.000 người Mỹ và khiến hàng triệu người mất việc làm. 

Biden cũng cho biết, ông sẵn sàng thỏa hiệp với Đảng Cộng hòa, miễn là họ "không làm chậm tiến độ". Song, bản thân Đảng Dân chủ cũng có những ý kiến bất đồng về khoản ngân sách này.

Đảng Cộng hòa từng đưa ra gói viện trợ trị giá 600 tỉ USD, tương đương 1/3 quy mô kế hoạch cứu trợ mà Đảng Dân chủ đề xuất. Một số nghị sĩ Đảng Dân chủ, như Larry Summers, cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Barack Obama, đã cảnh báo rằng ông Biden có thể đang chi tiêu quá nhiều.

An Nhiên
.
.
.