Guatemala bị giới Arab cô lập vì dời đại sứ quán đến Jerusalem

Thứ Năm, 24/05/2018, 16:56
Liên đoàn Arab (AL) tuyên bố họ sẽ không hợp tác với Guatemala ở mọi cấp độ, sau khi quốc gia Trung Mỹ quyết định theo chân Washington chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.


Sputnik ngày 24-5 đưa tin, AL cùng ngày tuyên bố họ đã xóa bỏ một biên bản ghi nhớ đã ký năm 2013 và cắt đứt quan hệ với Guatemala sau khi nước này chính thức mở cửa đại sứ quán ở thành phố tranh chấp Jerusalem.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) trò chuyện với Tổng thống Guatemala Jimmy Morales (phải) tại lễ khai trương Đại sứ quán Guatemala ở Jerusalem ngày 16-5. Ảnh: Reuters

Trước đó, các quốc gia Arab từng lên án kế hoạch của Guatemala chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem, cho rằng động thái này là "cách tiếp cận sai lầm". Các nước này cũng cảnh báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với bất cứ quốc gia nào công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hoặc chuyển đại sứ quán đến thành phố này.

Quyết định chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem được Tổng thống Guatemala Jimmy Morales công bố năm ngoái như một động thái ủng hộ lập trường của Tổng thống Trump trong vấn đề quy chế của vùng đất thiêng nằm giữa chảo lửa Trung Đông.

Ngày 16-5, Guatemala đã bất ngờ khánh thành cơ quan đại diện ngoại giao ở Jerusalem, hai ngày sau khi Washington có hành động tương tự. Guatemala cùng Paraguay là những nước hiếm hoi theo chân Mỹ mở cửa đại sứ quán ở thành phố Jerusalem.

Vấn đề quy chế của thành phố Jerusalem lâu nay là chủ đề đặc biệt nhạy cảm. Israel chiếm đóng toàn bộ Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó tuyên bố toàn bộ thành phố là thủ đô không thể chia cắt của nước này. Tuy nhiên, người Palestine lại xác định Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.

Thiên Minh
.
.
.