Gói cứu trợ ngàn tỷ USD sẽ giúp Mỹ "vượt mặt" Trung Quốc

Chủ Nhật, 07/03/2021, 20:21
Thượng viện Mỹ ngày 6/3 đã thông qua kế hoạch cứu trợ COVID, do Tổng thống Joe Biden đề xuất, sau một cuộc bỏ phiếu có kết quả sít sao.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Gói cứu trợ, hay còn gọi là “Kế hoạch giải cứu người Mỹ”, được Thượng viện thông qua rõ ràng không chỉ giúp đỡ những gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. 

Trong bài phát biểu mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ca ngợi gói cứu trợ, tuyên bố rằng kế hoạch sẽ đưa “nước Mỹ vào vị thế có thể cạnh tranh với các nước còn lại của thế giới”, cụ thể là Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ cho rằng tác động của dự luật sắp được ban hành này cũng quan trọng như việc giúp đỡ các doanh nghiệp và gia đình Mỹ trong thời kỳ khó khăn, “bởi phần còn lại của thế giới vẫn đang chuyển động, đặc biệt là Trung Quốc”.

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của ông đã coi Trung Quốc là “phép thử địa chính trị” chính của Mỹ và ám chỉ việc thực hiện các biện pháp kinh tế nhằm đối đầu cường quốc từ châu Á này, nếu Washington nhận thấy các hoạt động thương mại của nước này là không phù hợp.

Về phần mình, trước đó vào tháng 2, Bắc Kinh đã tuyên bố rằng họ không tìm cách chiếm vị trí của Mỹ trên thế giới hoặc thách thức Washington theo bất kỳ cách nào.

Đảng Dân chủ của Mỹ vẫn thúc đẩy Dự luật cứu trợ bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden cảm ơn “tất cả các thượng nghị sĩ” đã làm việc chăm chỉ để “đạt được thỏa hiệp” và bỏ phiếu thông qua kế hoạch cứu trợ COVID. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ ngày 6/3 cho thấy rất ít dấu hiệu về sự thỏa hiệp nói trên vì dự luật đã được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu đi theo đường lối của các đảng phái, khi tất cả các đảng viên Cộng hòa có mặt đều bỏ phiếu chống lại dự luật.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.