Mỹ tấn công Syria, người được "lợi" hóa ra là IS

Chủ Nhật, 07/03/2021, 10:45
Cuộc tấn công, được Tổng thống Mỹ ra lệnh mà không có sự đồng ý của Syria, nhắm vào các cơ sở do “lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn” điều hành, được cho là để trả đũa cho các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở của Mỹ và đồng minh ở Iraq.
Ảnh Reuters. 

Các phần tử khủng bố IS ở Iraq và Syria sẽ được hưởng lợi từ các cuộc không kích gần đây của Mỹ ở miền đông Syria, được Tổng thống Joe Biden ra lệnh vào tuần trước.

Theo Washington, các cuộc không kích nhằm phá hủy các cơ sở được cho là được điều hành bởi các nhóm Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid al Shuhada, thuộc các Đơn vị Huy động Phổ biến (PMU) của Iraq, chịu trách nhiệm chiến đấu chống lại IS trong khu vực. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố các nhóm này hoạt động với tư cách là “chân rết” của Iran. 

“Các lực lượng PMU của Iraq chiến đấu chống lại IS một cách rất hiệu quả. Do đó, khi Mỹ tấn công PMU, điều này lại có lợi cho IS ở Iraq và Syria”, Richard Black, một cựu thành viên đảng Cộng hòa từ bang Virginia, cho biết ngày 7/3.

Các cuộc tấn công của Mỹ xảy ra sau các cuộc tấn công bằng tên lửa vào Vùng Xanh ở Baghdad - nơi tọa lạc Đại sứ quán Mỹ, cũng như một cuộc tấn công trước đó nhằm vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Sân bay Quốc tế Erbil. Theo ông Black, thậm chí “chưa chắc” giới lãnh đạo Mỹ trên thực tế biết ai đã phát động các cuộc tấn công đó.

“Chính quyền Biden đã lấy các vụ tấn công vào Vùng Xanh làm cái cớ để tấn công các lực lượng chống khủng bố của Iraq, những người đang ngăn chặn hiệu quả các tay súng IS hoạt động dọc theo biên giới Syria-Iraq. Các cuộc tấn công nhắm vào lãnh thổ Syria có chủ quyền và rõ ràng là vi phạm luật pháp quốc tế”, cựu Thượng nghị sĩ này cho biết.

Ông Black từng thu hút sự chú ý sau khi đến thăm Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào tháng 4/2016 và tháng 9/2018. Ông là một trong số ít các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích sự can dự của Mỹ vào cuộc nội chiến Syria. Ngoài ra, ông Black coi chính sách của Mỹ là vi phạm chủ quyền của Syria.

Chính trị gia này cũng cho rằng, Tổng thống Mỹ có quyền lực chấm dứt những cuộc chiến tranh này. Tuy nhiên, tổng thống không thể hoàn thành việc đó nếu như không hoàn toàn rút quân khỏi khu vực. Mỹ thường viện cớ các cuộc tấn công vào lực lượng quân sự của mình để biện minh cho việc tăng cường quân mới.

Nếu Tổng thống Biden muốn tạo ra một di sản nhiệm kỳ tích cực, lâu dài, ông sẽ ra lệnh cho toàn bộ quân đội Mỹ rời khỏi Trung Đông trong vòng 90 ngày, cựu Thượng nghị sĩ cho biết, tuy nhiên, cũng bày tỏ khả năng này khó xảy ra .

Theo Lầu Năm Góc, một phiến quân bị tiêu diệt và hai người bị thương trong cuộc không kích được tiến hành vào ngày 25/2. Trong khi đó, truyền thông nhà nước Iran đưa tin rằng cuộc không kích ở Syria đã khiến 17 người thiệt mạng. Cuộc tấn công bị chính phủ Syria lên án là “hành động gây hấn hèn nhát” sẽ “dẫn đến những hậu quả khiến tình hình trong khu vực leo thang”.

Ông Biden cho rằng các cuộc không kích là thông điệp gửi tới Iran rằng nước này “không thể cứ hành động mà không bị trừng phạt”.

Các cuộc không kích của Mỹ ở Syria đã khiến một số nhà lập pháp tức giận, kêu gọi hạn chế quyền hạn chiến tranh của tổng thống bằng cách bãi bỏ hai đạo luật cho phép các Tổng thống Mỹ sử dụng vũ lực trên toàn cầu.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.