Mỹ-Hàn tập trận bất chấp COVID-19

Chủ Nhật, 07/03/2021, 08:38
Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận mùa xuân trong tuần này, tuy nhiên, quy mô sẽ nhỏ hơn bình thường vì đại dịch COVID-19.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố ngày 7/3 rằng “cuộc tập trận chỉ huy mô phỏng trên máy tính” sẽ diễn ra trong 9 ngày và bắt đầu vào ngày 8/3.

Hàn Quốc và Mỹ quyết định tiếp tục cuộc tập trận sau khi “xem xét toàn diện tình hình COVID-19, duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình”, Tham mưu trưởng liên quân cho biết, lưu ý rằng cuộc tập trận mang tính chất “phòng thủ”.

Hãng tin Yonhap đưa tin, các cuộc tập trận sẽ không bao gồm các cuộc diễn tập ngoài trời, vốn đã được thực hiện trong suốt cả năm, số lượng binh lính và thiết bị sẽ bị giảm thiểu do đại dịch.

Các cuộc tập trận cũng tạo cơ hội để Hàn Quốc đánh giá mức độ sẵn sàng trong việc tiếp quản quyền kiểm soát hoạt động thời chiến (OPCON).

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, các cuộc tập trận giữa Hàn Quốc và Mỹ đã được giảm bớt để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Các cuộc tập trận chung được Triều Tiên giám sát chặt chẽ. Triều Tiên coi những cuộc tập trận Mỹ-Hàn là “tập dượt cho chiến tranh”.

Chad O’Carroll, Giám đốc điều hành của Korea Risk Group, đơn vị giám sát Triều Tiên, nhận định, mặc dù Bình Nhưỡng đôi khi đáp trả các cuộc tập trận bằng cách thể hiện lực lượng quân sự của riêng mình, nhưng có thể khó làm như vậy lần này.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.