Trung Quốc kêu gọi cải thiện quan hệ với Mỹ

Chủ Nhật, 07/03/2021, 15:34
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 7/3 cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hy vọng rằng Washington sẽ dỡ bỏ mọi hạn chế vô lý trong hợp tác càng sớm càng tốt.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp báo. Ảnh Reuters. 

Phát biểu tại họp báo sau cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, ông Vương Nghị cho biết rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ để đưa quan hệ song phương trở lại đúng hướng là tăng trưởng lành mạnh và ổn định.

Sự khác biệt giữa hai nước phải được xử lý một cách cẩn thận và cả hai bên phải chủ trương cạnh tranh lành mạnh, không phải hành động chỉ trích lẫn nhau và không đi đến kết quả gì, Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh.

Các quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc đang tập trung tại Bắc Kinh để tham dự cuộc họp thường niên của Quốc hội nước này, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, bước vào ngày làm việc thứ 3 vào ngày 7/3.

Cuộc họp báo do ông Vương Nghị chủ trì là sự kiện chính vào trong ngày 7/3. Tháng trước, ông Vương thúc giục Mỹ xây dựng “thiện chí” để cải thiện mối quan giữa hai nước, vốn xuống cấp trầm trọng trong thời gian qua.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ngày 5/3, tại đây, ông công bố mục tiêu thận trọng cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay là trên 6%, báo hiệu các chính sách tài chính và tiền tệ bị kiềm chế hơn, trái ngược với các quốc gia lớn khác vẫn đang bơm các gói kích thích.

Về kế hoạch 5 năm tới, đến năm 2025, Trung Quốc không đưa ra con số cụ thể nào cho mục tiêu cho tăng trưởng trung bình.

Duy Tiến (Theo Strait Times)
.
.
.