Giới trẻ Hàn Quốc thờ ơ với việc xây dựng các hầm trú bom

Thứ Ba, 10/10/2017, 14:23
Chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc đã tiến hành mở rộng hệ thống các hầm trú ẩn dân sự trải dọc thành phố hơn 10 triệu dân này trước sự đe dọa từ CHDCND Triều Tiên. Song, nhiều cư dân nơi đây thậm chí còn không hề biết đâu là hầm trú ẩn gần mình nhất.

Theo thống kê của NBC, hiện trên toàn Seoul có khoảng 3.253 hầm trú ẩn dân sự được xây dựng dưới nhiều hình thức khác nhau. 

Chính quyền thành phố đã đẩy mạnh việc mở rộng các trung tâm thương mại dưới lòng đất, hệ thống tàu điện ngầm và thậm chí là bãi đỗ xe dưới lòng đất trong suốt một thập kỷ qua để phục vụ cho việc bảo vệ an toàn người dân trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tiến hành ném bom.

Một biểu tượng hầm trú xuất hiện tại ga tàu điện ngầm ở Seoul. Ảnh: NBC

Đối với những người mới đến Seoul, sẽ dễ dàng nhận ra các biển báo hiệu đỏ ám chỉ khu vực trú ẩn, thường được viết bằng cả tiếng Hàn Quốc, tiếng Anh lẫn tiếng Trung Quốc.

Thế nhưng, với rất nhiều người dân đang sống ở đây, họ thậm chí không ngờ rằng các khu mua sắm dưới hầm hay các bến tàu điện ngầm lại chính là một công trình dân sự trú ẩn.

"Tôi còn không biết đó là một cái hầm", nhân viên ngân hàng Oh Sun Jin thừa nhận. "Tôi chưa có kế hoạch gì trong trường hợp CHDCND Triều Tiên tấn công. Tôi nghĩ nhiều bạn trẻ Hàn Quốc cũng chưa thực sự suy nghĩ nghiêm túc về chuyện này".

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao với những lời đe dọa từ phía Mỹ và Bình Nhưỡng, cùng những dự đoán mới nhất về việc Triều Tiên đã hoàn thiện tên lửa có chứa đầu đạn hạt nhân, chính phủ Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc tìm các giải pháp nhằm đối phó với nguy cơ bị tấn công có thể xảy ra. 

Biển chỉ dẫn hầm trú ẩn có mặt ở khắp mọi nơi. Ảnh: NY Times

Thế nhưng, giữa lòng thủ đô Seoul, nơi được cho là dễ trở thành mục tiêu phá hủy nhất, cuộc sống vẫn đang tiếp diễn đầy bận rộn, và những người dân, đa phần là những người trẻ thú nhận họ không biết trạm trú ẩn gần mình nhất ở đâu nếu như việc đánh bom xảy đến. 

"Có lẽ những người nước ngoài sẽ quan tâm đến điều đó, chúng tôi thì không hẳn", Oh Suh Jin chia sẻ khi được tiết lộ trung tâm mua sắm dưới lòng đất mà cô đang đứng cũng là một nơi trú ẩn.

Thậm chí, có một số người trẻ Hàn Quốc còn thể hiện thái độ khá thờ ơ. "Chúng tôi không quan tâm quá nhiều. Nếu họ tấn công, tôi đoán là tôi sẽ bỏ chạy", nữ sinh viên Cha Keon Ha trả lời.

Chung Yoon-jin, sinh viên đại học ở Seoul thành thật tiết lộ: "Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ biển hiệu nào viết “nơi trú ẩn” mặc dù tôi đã đến rất nhiều nơi ở Seoul".

Một nhân viên trông xe cũng nói với Reuters rằng anh đã không biết biển chỉ dẫn hầm trú ẩn là gì trong ngày đầu tiên anh đến làm việc tại đây.

Hiện tại Hàn Quốc đang có khoảng 18.000 hầm trú ẩn. 

Chính quyền Hàn Quốc đang áp dụng nhiều chính sách nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc trú ẩn, trong đó bao gồm việc cung cấp ứng dụng thông báo nơi trú ẩn hoặc cấp cứu gần nhất và các hướng dẫn khi còi báo động vang lên, đồng thời khuyến khích các hộ dân tham gia các cuộc diễn tập dân sự, theo NBC.

Lam Ninh (Theo NBC/Reuters)
.
.
.