Giới chức Vũ Hán "lùng sục" từng nhà, quyết tìm hết người nhiễm nCoV

Chủ Nhật, 09/02/2020, 11:55
Chính quyền địa phương Vũ Hán thành lập đoàn kiểm tra, phát loa thông báo và rà soát từng nhà để đảm bảo không bỏ sót người nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) mà chưa được điều trị.


Thực hiện chỉ đạo của chính quyền cấp trên, thành phố Vũ Hán những ngày qua huy động nguồn lực toàn thành phố để rà soát người bệnh và người nghi nhiễm nCoV mà chưa bị cách ly hoặc điều trị, Reuters ngày 8/2 đưa tin.

Một nhóm công tác đi tìm kiếm người nhiễm nCoV ở Vũ Hán. Ảnh: news.cn

Tại cuộc họp về kiểm soát dịch bệnh được tổ chức hôm 6/2, Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan khẳng định các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại thành phố hơn 10 triệu dân này cần được thực hiện "như thời chiến".

Bà Tôn tuần qua đã trực tiếp thị sát tình hình tại thành phố Vũ Hán. Bà yêu cầu chính quyền các cấp tại Vũ Hán phải xem cuộc chiến với nCoV là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng nhất, tránh quan liêu và hình thức.

Người đàn ông phát loa phóng thanh hướng dẫn người dân phòng bệnh và đề nghị người có triệu chứng nhiễm nCoV thông báo cho giới chức. Ảnh: news.cn

Hình ảnh do truyền thông Trung Quốc ghi lại cho thấy các tổ công tác, gồm từ hai đến bốn người mỗi tổ, dùng loa phóng thanh và thiết bị kiểm tra thân nhiệt đi từng khu dân cư, gõ cửa từng nhà để tìm kiếm người bệnh hoặc nghi nhiễm nCoV.

Các tổ công tác này cũng có nhiệm vụ thống kê những người có tiếp xúc với người nhiễm, hoặc những người xuất hiện triệu chứng sốt cao để đảm bảo mọi nguồn lây bệnh được cách ly khỏi người dân.

Những người đi siêu thị  hay những khu vực đông người đều được kiểm tra thân nhiệt  kĩ càng. Ảnh: news.cn

Các bệnh nhân có biểu hiện sốt sẽ lập tức được đưa tới trung tâm y tế để bác sĩ quyết định cách ly họ tại nhà hay tại các bệnh viện, trung tâm phòng dịch của thành phố. "Không có gia đình hay người nào bị bỏ rơi", Ủy ban Kiểm soát Dịch bệnh Vũ Hán nhấn mạnh.

Người phụ nữ kiểm tra thân nhiệt của một cư dân trong con ngõ nhỏ ở Vũ Hán. Ảnh: News.cn

Trong trường hợp người bệnh không chịu hợp tác, cảnh sát sẽ được điều động tới đưa những người này đến bệnh viện để cách ly cho tới khi được xác nhận không nhiễm virus.

Giới chức thành phố cũng đang ráo riết thiết lập chốt kiểm tra trước mọi khu phố và chung cư để đo thân nhiệt cho người dân. Tại các cửa hàng, siêu thị, người ta thường xuyên nhìn thấy nhân viên công vụ cùng băng đỏ và nhiệt kế trên tay.  

Ngoài kiểm tra người bệnh, các nhóm tình nguyện viên cũng được thiết lập để cung cấp nhu yếu phẩm cho người bị ảnh hưởng.

Danh sách những người nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV được lập để theo dõi. Ảnh: news.cn

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, là nơi dịch viêm phổi do nCoV gây ra, khởi phát, cũng là nơi chịu ảnh hưởng lớn nhất của dịch. Thành phố đã được phong toả từ ngày 23/1 để ngăn dịch lan rộng. 

Hơn 20.000 dân Vũ Hán đang được cách ly và theo dõi tại nhà. Hàng ngàn người khác hiện được điều trị ở bệnh viện. Tính đến sáng nay (9/2), số người nhiễm nCoV trên toàn cầu đã tăng lên 37.550 ca, trong khi số người thiệt mạng là 813 người, phần lớn ở Hồ Bắc, Trung Quốc.

Các nhóm tình nguyện viên cung cấp thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch. Ảnh: news.cn

Giới chức Trung Quốc những tuần gần đây cho thấy nỗ lực lớn ngăn dịch lan rộng. Theo chuyên gia cao cấp Mike Ryan của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các biện pháp của Trung Quốc đang cho thấy những kết quả tích cực.

Thiện Minh
.
.
.